Ý phản đối hải quan Pháp vượt biên giới để thử nước tiểu nghi phạm ma túy

01/04/2018 12:30 GMT+7

Chính quyền Rome kịch liệt phản đối lực lượng hải quan láng giềng tiến hành thử nước tiểu một người đàn ông Nigeria bị tình nghi mang theo ma túy ngay trên lãnh thổ Ý.

Bộ Ngoại giao Ý đã triệu tập Đại sứ Pháp Christian Masset vào ngày 31.3 để gửi công hàm phản đối, gọi đây là “hành động vi phạm nghiêm trọng thỏa thuận hợp tác giữa hai quốc gia có chung đường biên giới”. Bộ Ngoại giao Ý cho biết thêm các quốc gia láng giềng sẽ phản ánh vấn đề này trong cuộc họp ngày 16.4 tại thành phố Turin.
Tuy nhiên, Đại sứ Masset tuyên bố sự xuất hiện của nhân viên hải quân Pháp tại nhà ga xe lửa gần biên giới và nằm trong lãnh thổ Ý là "hoàn toàn phù hợp".
Tranh cãi bùng phát kể từ ngày 30.3 khi lực lượng hải quan mặc đồng phục Pháp xuất hiện tại nhà ga xe lửa ở thị trấn Bardonecchia (Ý). Nơi này được nối với Pháp bằng một tuyến đường ray xe lửa.
Các nhân viên hải quan Pháp buộc một người đàn ông Nigeria phải cung cấp mẫu nước tiểu để kiểm tra ma túy.
Sau khi giới chức Ý giận dữ phản ứng, Đại sứ quán Pháp đã gửi công hàm trình bày phần giải thích của ông Gerald Darmanin, một bộ trưởng chịu trách nhiệm về lực lượng hải quan. Theo đó, lực lượng hải quan có mặt trên chuyến xe lửa từ Milan, ngừng tại nhà ga Bardonecchia để đến thủ đô Paris (Pháp), tình nghi công dân Nigeria mang theo ma túy trong người.
“Theo điều 60 trong luật hải quan, các nhân viên đặt câu hỏi liệu rằng người này đồng ý cung cấp mẫu nước tiểu để kiểm tra ma túy và anh ta đã ký tên chấp thuận vào văn bản. Tôn trọng người đàn ông và thỏa thuận hợp tác ký kết năm 1990, lực lượng hải quan Pháp đã đợi cho đến khi xe lửa ngừng tại nhà ga Bardonecchia mới bắt đầu tiến trình kiểm tra. Kết quả âm tính với ma túy”, theo công hàm.
Dù vậy, Bộ Ngoại giao Ý chỉ trích phía Pháp không báo trước cũng như cung cấp thông tin chi tiết và gọi những vụ việc như thế này là “không thể chấp nhận được”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.