Ý nghĩa lớn của chuyện nhỏ

29/11/2015 09:17 GMT+7

Philippines đã tiếp nhận 2 trong số 12 chiếc máy bay tiêm kích tốc độ cao FA-50 mua của Hàn Quốc.

Philippines đã tiếp nhận 2 trong số 12 chiếc máy bay tiêm kích tốc độ cao FA-50 mua của Hàn Quốc. 

Hai chiếc máy bay tiêm kích tốc độ cao FA-50 vừa nhận từ Hàn Quốc tại căn cứ không quân của Philippines - Ảnh: ReutersHai chiếc máy bay tiêm kích tốc độ cao FA-50 vừa nhận từ Hàn Quốc tại căn cứ không quân của Philippines - Ảnh: Reuters
Đây là những chiến đấu cơ phản lực đầu tiên Philippines mua về trong 10 năm qua. Số lượng không phải nhiều, loại máy bay này lại do Hàn Quốc sản xuất và vũ khí trang bị trên đó chưa được cung cấp làm cho giá trị về quân sự của chúng hiện chưa đáng kể.
Nhưng ý nghĩa chính trị của việc này lại rất to lớn bởi Philippines đang bị Trung Quốc ráo riết đẩy mạnh tranh chấp chủ quyền lãnh thổ và buộc phải đối phó với mối đe dọa quân sự từ phía Trung Quốc.
Philippines tăng cường vũ trang để nâng cao tiềm lực quân sự, hiện đại hóa quân đội và kho vũ khí. Để thực hiện chủ định này, chính phủ Philippines đã tăng đáng kể ngân sách quốc phòng và mua sắm thêm nhiều khí tài hiện đại, đóng mới và mua thêm tàu chiến, mua trực thăng chống tàu ngầm và máy bay tiêm kích tốc độ cao.
Đi cùng với những việc này là đẩy mạnh mối quan hệ liên minh quân sự chiến lược với Mỹ, gây dựng và tăng cường hợp tác về chính trị, kinh tế và cả về an ninh và quân sự với những nước khác ở trong và ngoài khu vực.
Mua sắm vài chiếc chiến đấu cơ của Hàn Quốc chỉ là chuyện nhỏ. Điều còn quan trọng hơn là những gì tiềm tàng ở phía sau.
Đó là khả năng được Mỹ trang bị cho những thiết bị chiến tranh hiện đại nhất. Đó là ẩn ý Philippines có nhiều đối tác và đồng minh hậu thuẫn trong cuộc đối địch cả về chính trị lẫn pháp lý và quân sự với Trung Quốc.
Đó là thông điệp báo hiệu Philippines sẽ còn tăng cường tiềm lực quân sự của mình hơn nữa để đối phó với mối đe dọa an ninh từ bên ngoài.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.