Ý, Hà Lan chia nhau ghế ủy viên không thường trực Hội đồng bảo an LHQ

29/06/2016 12:15 GMT+7

Thụy Điển, Kazakhstan, Ethiopia và Bolivia trúng cử ghế ủy viên không thường trực Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc nhiệm kỳ 2017-2018; Ý và Hà Lan chia nhau mỗi nước đảm nhiệm một năm.

Theo Reuters ngày 29.6, Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc ngày 28.6 đã bỏ phiếu chọn ra 5 nước mới cho vị trí ủy viên không thường trực Hội đồng bảo an nhiệm kỳ 2017-2018.
Bốn quốc gia gồm Thụy Điển, Kazakhstan, Ethiopia và Bolivia hội đủ số phiếu và sẽ chính thức đảm nhiệm vị trí ủy viên không thường trực Hội đồng bảo an từ tháng 1.2017. Các nước này sẽ thay thế cho 5 thành viên hiện tại của Hội đồng theo đúng nhiệm kỳ, bao gồm: Angola, Malaysia, New Zealand, Venezuela và Tây Ban Nha.
Hai nước khác là Ý và Hà Lan cùng được 95 phiếu, trong khi số phiếu cần thiết là 127 phiếu (2/3 số thành viên Đại hội đồng). Ngay sau đó, một thỏa thuận đã được đưa ra sau cuộc họp kín là Ý sẽ đảm nhiệm ghế ủy viên trong năm 2017 và Hà Lan sẽ giữ ghế này vào năm 2018. Nhóm các quốc gia Tây Âu mở rộng sẽ họp vào ngày 29.6 để thông qua thỏa thuận. Về nguyên tắc, Đại hội đồng sẽ phải bỏ phiếu thông qua quyết định phân chia trên.
Ngoại trưởng Ý, ông Paolo Gentiloni nói rằng Ý và Hà Lan tin thỏa thuận trên sẽ "gửi một thông điệp cho thấy sự đoàn kết của hai nước châu Âu" Reuters
Phát biểu trước Đại hội đồng, Ngoại trưởng Ý Paolo Gentiloni nói rằng Ý và Hà Lan tin thỏa thuận trên sẽ "gửi một thông điệp cho thấy sự đoàn kết của hai nước châu Âu". Còn Ngoại trưởng Hà Lan Bert Koenders thì khẳng định việc thể hiện sự đoàn kết trong lúc châu Âu đang phức tạp như hiện nay là rất quan trọng. Những phát biểu này được đưa ra chỉ ít ngày sau khi người dân Anh bỏ phiếu lựa chọn rời khỏi EU, sự kiện khiến châu Âu và cả thế giới ngỡ ngàng và hoài nghi về tương lai của EU.
Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc gồm 5 thành viên thường trực có quyền phủ quyết là Anh, Pháp, Mỹ, Nga, Trung Quốc. Ngoài ra, Hội đồng còn có 10 ủy viên không thường trưc với nhiệm kỳ 2 năm, trong đó cứ mỗi năm sẽ bầu lại 5 thành viên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.