Ý đồ hợp lý hóa các cơ sở phi pháp ở Trường Sa

02/05/2015 07:43 GMT+7

Tư lệnh hải quân Trung Quốc vừa tuyên bố nước này hoan nghênh các tổ chức quốc tế, Mỹ và những quốc gia khác sử dụng một số cơ sở mà Bắc Kinh đang xây phi pháp ở quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam.

Tư lệnh hải quân Trung Quốc Ngô Thắng Lợi vừa tuyên bố nước này hoan nghênh các tổ chức quốc tế, Mỹ và những quốc gia khác sử dụng một số cơ sở mà Bắc Kinh đang xây phi pháp ở quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam cho mục đích hợp tác tìm kiếm và cứu hộ nhân đạo khi “điều kiện chín muồi”.

Hình ảnh cho thấy các cơ sở phi pháp của Trung Quốc dựng lên ở Trường Sa - Ảnh: The Philippine Star 
Lời “chào mời” được đưa ra trong một hội nghị trực tuyến với Tư lệnh tác chiến hải quân Mỹ Jonathan Greenert, theo tờ PLA Daily. Ông Ngô còn ngang nhiên biện hộ những công trình phi pháp trên sẽ không ảnh hưởng tới tự do hàng hải và hàng không ở biển Đông.
Đáp lại, ông Greener cho rằng Trung Quốc cần có giải thích hợp lý với các quốc gia trong khu vực về mục đích của những công trình ở Trường Sa. Giới quan sát nhận định các tuyên bố mới từ Trung Quốc nhằm đánh lạc hướng dư luận và hợp lý hóa các công trình phi pháp ở Trường Sa đang gây phản đối, lo ngại từ nhiều phía.
Cũng liên quan đến biển Đông, Tân Hoa xã đưa tin giàn khoan Hưng Vượng của Trung Quốc vừa chính thức được triển khai tới biển Đông “tác nghiệp”, nhưng không cung cấp địa điểm cụ thể. Giàn khoan này có thể thăm dò ở độ sâu tới 7.600 m và có thể tác nghiệp trong điều kiện gió bão cấp 12.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.