Ý cho UAV Mỹ mượn căn cứ để đánh IS tại Bắc Phi

23/02/2016 11:00 GMT+7

Ý đã đồng ý cho các máy bay không người lái (UAV) vũ trang của Mỹ cất cánh từ căn cứ tại nước này để tiến hành chiến dịch chống IS tại Bắc Phi.

Ý đã đồng ý cho các máy bay không người lái (UAV) vũ trang của Mỹ cất cánh từ căn cứ tại nước này để tiến hành chiến dịch chống IS tại Bắc Phi.

Các UAV của Mỹ từ căn cứ Sigonella sẽ chỉ làm nhiệm vụ bảo vệ lực lượng chứ không tham gia tấn công - Ảnh minh hoạ: Không quân MỹCác UAV của Mỹ từ căn cứ Sigonella sẽ chỉ làm nhiệm vụ bảo vệ lực lượng chứ không tham gia tấn công - Ảnh minh hoạ: Không quân Mỹ
Các UAV của Mỹ được phép cất cánh từ căn cứ không quân Sigonella ở Sicily và chỉ để tham gia các nhiệm vụ mang tính phòng vệ, bảo vệ cho lực lượng chống IS chứ không tiến hành tấn công tại Libya, Reuters ngày 22.2 dẫn lời quan chức Bộ Quốc phòng Ý. Văn phòng Thủ tướng Ý Matteo Renzi và các quan chức quốc phòng Mỹ vẫn chưa bình luận về thông tin này.
Giới chức Ý nhiều lần nói sẽ không tham gia chiến dịch quân sự tại Libya nếu không nhận được đề nghị chính thức từ một chính phủ được công nhận. Hiện có 2 nhóm đang tranh giành quyền lực tại Libya từ sau khi Tổng thống Muammar Gaddafi bị lật đổ vào năm 2011.
Ý sẽ quyết định cho phép các UAV cất cánh từ căn cứ không quân Sigonella ở Sicily theo mỗi chuyến và chỉ trong trường hợp nhằm mục đích bảo vệ nhân mạng dưới mặt đất.
Trong hơn một năm qua, các quan chức Mỹ vẫn đang cố thuyết phục Ý cho phép UAV có chức năng tấn công xuất phát từ căn cứ Sigonella để chống IS nhưng chưa nhận được sự đồng ý, theo Wall Street Journal. Các quan chức Ý lo ngại nếu họ cho phép sẽ vấp nhiều sự phản đối từ trong nước.
Tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) đang lợi dụng tình hình bất ổn tại Libya để thành lập căn cứ và tiến hành nhiều đợt tấn công ở Libya và Tunisia.
Mỹ hồi tuần trước thực hiện cuộc tấn công vào căn cứ IS tại vùng Sabratha, gần biên giới Tunisia nhằm tiêu diệt tên Noureddine Chouchane. Máy bay của Mỹ cất cánh từ một căn cứ tại Anh để tiến hành cuộc tấn công. Chouchane là một phần tử vũ trang người Tunisia liên quan đến 2 vụ tấn công tại Tunisia khiến hàng chục người thiệt mạng, hầu hết là du khách.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.