Ý bắt thuyền trưởng hải quân làm gián điệp cho Nga

31/03/2021 19:06 GMT+7

Ý trục xuất hai nhà ngoại giao Nga vào ngày 31.3 sau khi cảnh sát bắt giữ một thuyền trưởng của hải quân Ý bị bắt quả tang chuyển tài liệu mật cho một quan chức Nga để đổi lấy tiền trong cuộc họp bí mật.

Trong thông báo ngày 31.3, cảnh sát của Ý cho biết thuyền trưởng một tàu của hải quân Ý đã bị bắt giữ, theo Reuters.
“Thuyền trưởng Ý và một quan chức quân sự Nga được chính thức công nhận tại đại sứ quán bị cáo buộc phạm các tội nghiêm trọng liên quan đến gián điệp và an ninh nhà nước", cảnh sát Ý cho biết nhưng không công bố danh tính nghi phạm.

Trả tiền lấy tài liệu mật, quan chức quân đội Nga, Ý bị bắt vì tội gián điệp

Ý ngay lập tức triệu tập đại sứ Nga Sergey Razov và trục xuất hai quan chức Nga được cho là có liên quan đến cái mà Ngoại trưởng Ý Luigi Di Maio gọi là "vụ việc cực kỳ nghiêm trọng".
Tuy nhiên, giới chức Ý không nói rõ liệu quan chức quân sự Nga đã gặp thuyền trưởng Ý có phải là một trong số hai người bị trục xuất hay không.
Theo tờ La Repubblica, thuyền trưởng từng làm việc tại văn phòng Tham mưu trưởng Bộ Quốc phòng, được tiếp cận "nhiều tài liệu mật" liên quan đến hoạt động quân sự của Ý và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Tờ Corriere della Sera cho biết người Nga đã trả 5.000 euro tiền mặt cho thuyền trưởng Ý.
Phản ứng trước thông tin trên, Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố Moscow lấy làm tiếc về vụ trục xuất nhưng khẳng định sẽ không gây ảnh hưởng đến mối quan hệ song phương. Trước đó, Điện Kremlin cho biết họ không có thông tin về vụ việc nhưng hy vọng hai quốc gia vẫn duy trì mối quan hệ tích cực và mang tính xây dựng.
Đây là vụ mới nhất trong một loạt cáo buộc gián điệp liên quan tới người Nga ở các nước châu Âu vào những tháng gần đây. Chẳng hạn, Bulgaria đã trục xuất các quan chức Nga với cáo buộc họ là gián điệp hồi tháng 3 và Hà Lan có động thái tương tự vào tháng 12.2020.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.