Ý bắt nhiều chính khách, thành viên mafia khét tiếng, tịch thu trăm triệu euro

22/01/2021 10:16 GMT+7

Trong cuộc bố ráp nhằm vào tổ chức mafia khét tiếng nhất nước Ý là ‘Ndrangheta, cảnh sát đã bắt giữ ít nhất 48 người và mở cuộc điều tra đối với lãnh đạo của một đảng chính trị.

Reuters ngày 22.1 đưa tin các quan chức của Cơ quan Điều tra chống mafia Ý (DIA) ngay lập tức tống giam 13 người, trong khi 35 người bị quản thúc tại gia.
Trong số những người bị bắt giữ có nhiều chính trị gia, trùm băng nhóm tội phạm cấp thấp và doanh nhân, theo truyền thông địa phương.
Chiến dịch trấn áp nhằm vào tập đoàn mafia ‘Ndrangheta đóng tại vùng Calabria (miền nam nước Ý), chủ yếu nhắm vào hoạt động kinh tế của băng nhóm này.
Theo các công tố viên, tập đoàn mafia ‘Ndrangheta đã bị phanh phui trong hoạt động rửa tiền và tìm cách mua ảnh hưởng chính trị.
“‘Ndrangheta ít dùng súng hơn hơn mà ngày càng có nhiều mối quan hệ hơn với giới doanh nhân và chính khách”, công tố viên Ý Nicola Gratteri cho hay.
Cảnh sát cũng đã mở một cuộc điều tra nhằm vào chính trị gia Lorenzo Cesa, lãnh đạo đảng chính trị Trung tâm Liên minh Cơ đốc giáo (UDC), với cáo buộc để tập đoàn mafia ‘Ndrangheta trúng thầu nhiều hợp đồng.
Ông Cesa, cũng là một thành viên của Nghị viện Châu Âu đại diện cho miền nam nước Ý, đã phủ nhận cáo buộc trên, nhưng cho biết ông sẽ từ chức người đứng đầu UDC.
Theo công tố viên Gratteri, thủ lĩnh ‘Ndrangheta cũng nằm trong số những người bị bắt giữ. Khi đột kích vào nhà nghi phạm này, cảnh sát phát hiện “hàng trăm triệu euro tiền mặt chưa được đếm xong, hàng chục chiếc đồng hồ Rolex và xe hơi sang trọng”.
Với 6.000 thành viên ở vùng Calabria và thêm nhiều thành viên ở các quốc gia khác, tập đoàn mafia ‘Ndrangheta đã qua mặt nhóm mafia Cosa Nostra của vùng Sicily trở thành nhóm tội phạm khét tiếng nhất của Ý và là một trong những nhóm tội phạm có ảnh hưởng nhất trên thế giới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.