Xung khắc được lập trình trước

31/05/2007 00:59 GMT+7

Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao các nước thuộc Nhóm G8 tại Potsdam (Đức) đã trở thành diễn đàn bộc lộ sự bất đồng quan điểm giữa Nga ở một bên và 7 thành viên còn lại ở một phía về vấn đề Kosovo, khiến cho cuộc thảo luận về các chủ đề khác như tình hình Iraq và Afghanistan, Darfur và Trung Đông như thể bị gạt ra ngoài rìa.

Cuộc họp này nhằm chuẩn bị cho Hội nghị cấp cao G8 ở Heiligendamm (Đức) và là cơ hội cuối cùng để nước Đức - với tư cách Chủ tịch đương nhiệm của G8 - gỡ gạc thành công trước triển vọng không được sáng sủa cho lắm về nhất trí trong vấn đề bảo vệ khí hậu trái đất, sau khi Chính phủ Mỹ công khai cho thấy không cùng quan điểm với Chính phủ Đức khiến cho chủ đề mà phía Đức rất coi trọng này lại có nguy cơ trở thành một thất bại đối với Đức tại Hội nghị cấp cao.

Giữa Nga và các nước kia không chỉ bất đồng quan điểm sâu sắc, mang tính chiến lược, cơ bản và lâu dài trong vấn đề Kosovo đến mức hai bên còn phải mất thời gian và tranh cãi dài mới có thể khắc phục được, mà thời điểm hiện tại rất không thuận lợi cho một thỏa hiệp giữa hai bên trong vấn đề này khi quan hệ của Nga với cả Mỹ lẫn EU và NATO hiện đâu có được suôn sẻ gì. Cuộc họp cấp cao Nga - EU mới rồi đâu có thành công. Trao đổi giữa Nga và NATO về kế hoạch của Mỹ xây dựng hệ thống phòng thủ tên lửa mới ở châu u trên thực tế đã chẳng đưa lại kết quả gì.

Trong khi Mỹ thúc đẩy đàm phán song phương với Ba Lan và Czech về vấn đề này thì Nga phản ứng bằng việc tạm ngừng thực hiện Hiệp ước về vũ khí thông thường ở châu u và thử nghiệm loại tên lửa chiến lược tầm dài mới. Bởi thế nên có thể thấy rằng xung  khắc tại Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao G8 này về vấn đề Kosovo như thể đã được lập trình sẵn từ trước.

Có thể cả Mỹ lẫn Nga đợi đến Hội nghị cấp cao mới thể hiện thiện chí đối với Đức, nhưng cũng có thể họ đi bước trước để tránh bị mang tiếng là làm cho Hội nghị cấp cao thất bại. Dù thế nào thì đó cũng chẳng phải điềm lành đối với nước chủ nhà.

La Phù

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.