Xung đột tiếp diễn tại Myanmar

04/04/2021 06:32 GMT+7

Bạo lực vẫn xảy ra trong các cuộc biểu tình tại Myanmar , trong khi lực lượng vũ trang đối lập lên án các đợt không kích của chính quyền quân sự .

Tổ chức vũ trang Liên đoàn dân tộc Karen (KNU) ngày 3.4 lên án chính quyền quân sự Myanmar vì sử dụng vũ lực quá mức khiến nhiều người thiệt mạng, “trong đó có cả trẻ em”. KNU là tổ chức vũ trang thiểu số tại miền nam Myanmar và là lực lượng phản đối mạnh mẽ chính quyền quân sự. Hồi cuối tháng 3, KNU đánh chiếm một căn cứ quân sự tại bang Kayin khiến 10 binh sĩ thuộc quân đội trung ương thiệt mạng. Quân đội Myanmar sau đó tiến hành nhiều đợt không kích từ ngày 27 - 30.3. Đài NHK đưa tin quân đội còn triển khai bộ binh. Theo KNU, hơn 12.000 thường dân đã phải sơ tán, gây ra cuộc khủng hoảng nhân đạo lớn. Nhiều người chạy sang biên giới Thái Lan nhưng phần lớn sau đó quay về.

Lực lượng an ninh tại TP.Yangon, Myanmar

Ảnh: AFP

Hôm qua, người phát ngôn chính quyền quân sự Zaw Min Tun tuyên bố chỉ không kích vào ngày căn cứ bị chiếm, nhắm vào Lữ đoàn 5 của KNU. “Chúng tôi đã ký thỏa thuận ngừng bắn trên toàn quốc. Nếu họ tuân thủ, không có lý do gì xung đột lại xảy ra”, ông Zaw Min Tun nói với AFP.
KNU từng ký thỏa thuận ngừng bắn với chính quyền vào năm 2015, nhưng xung đột đã tái bùng phát sau cuộc chính biến nổ ra ngày 1.2. Một số tổ chức vũ trang khác cũng đã gia tăng hoạt động quân sự trong thời gian gần đây khiến Liên Hiệp Quốc cảnh báo nguy cơ bùng phát nội chiến tại Myanmar.

Bị cắt internet, người biểu tình Myanmar vẫn xuống đường với nến và hoa

Ngày 1.4, chính quyền quân sự tuyên bố thực hiện lệnh ngừng bắn đơn phương kéo dài 1 tháng, nhưng tình trạng bạo lực vẫn diễn ra hằng ngày. Theo Reuters, lực lượng an ninh hôm qua tiếp tục nổ súng vào người biểu tình, làm 5 người thiệt mạng, trong đó có 4 người tại thị trấn miền trung Monywa và 1 người tại thị trấn miền nam Thaton. Đến nay, tổng số người thiệt mạng từ khi chính biến nổ ra được ước tính là hơn 550 người.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Jalina Porter hôm qua lên án việc ngắt mạng vì cho rằng điều này đặt ra vấn đề an ninh và y tế nghiêm trọng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.