Xung đột thương mại Mỹ-Trung sẽ kéo dài nhiều năm?

Văn Khoa
Văn Khoa
07/09/2019 09:51 GMT+7

Cố vấn kinh tế Nhà Trắng Larry Kudlow cho rằng cuộc xung đột thương mại Mỹ- Trung Quốc có thể mất nhiều năm để giải quyết dù Washington muốn có kết quả “sớm” từ các cuộc đàm phán song phương trong tháng 9 và tháng 10.

Phát biểu với giới phóng viên bên ngoài Nhà Trắng ngày 6.9 (giờ Mỹ), ông Kudlow cho hay dù Mỹ và Trung Quốc đã đàm phán về những vấn đề thương mại và sở hữu trí tuệ trong 18 tháng qua, "đó không phải là thời gian rất dài xét về quy mô, mức độ và tầm quan trọng mang tính toàn cầu của thỏa thuận", theo Reuters. “Rủi ro còn cao, chúng tôi phải sửa đổi và nếu điều đó kéo dài một thập niên thì cũng đành chấp nhận”, ông Kudlow cho biết thêm.
Trong cuộc điện đàm hôm 5.9 giữa Phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc và Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin, hai bên nhất trí sẽ có cuộc gặp trực tiếp ở thủ đô Washington D.C vào đầu tháng 10. Trước đó, quan chức thương mại hai bên dự kiến gặp nhau vào giữa tháng 9.

[VIDEO] Ông Trump tiếc vì không đánh thuế nặng hơn lên Trung Quốc

Tuy nhiên, ông cho kênh Bloomberg TV hay ông không thể dự đoán liệu hai cuộc gặp nói trên có thể dẫn tới hoãn kế hoạch của Washington tăng thuế từ 25% hiện nay lên 30% đối với 250 tỉ USD hàng hóa Trung Quốc từ ngày 1.10 hay không. “Chúng tôi có thể trở lại tình trạng hồi tháng 5, nhưng không biết liệu điều đó có thể hay không và tôi không muốn dự đoán bất kỳ kết quả nào. Đây là vấn đề khó”, ông Kudlow cho giới phóng viên hay.
Cuộc xung đột thương mại Mỹ-Trung kéo dài 14 tháng leo thang từ tháng 5, khi các cuộc đàm phán sụp đổ sau khi Bắc Kinh rút lại các cam kết trước đó là thay đổi theo luật nhằm cải thiện việc bảo vệ sở hữu trí tuệ, hạn chế tình trạng ép buộc chuyển giao công nghệ Mỹ cho các công ty Trung Quốc và cho phép Mỹ tiếp cận thêm thị trường Trung Quốc, theo Reuters. Kể từ đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump gia tăng mức thuế từ 10% lên 25% đối với 200 tỉ USD hàng hóa Trung Quốc, áp đặt hoặc có kế hoạch áp thuế mới lên toàn bộ hàng nhập khẩu còn lại từ Trung Quốc để nâng cao vị thế đàm phán.
Ông Kudlow cho Bloomberg TV hay chính quyền Tổng thống Trump muốn “thấy kết quả trong thời gian ngắn. Khi chúng tôi không thấy kết quả, chúng tôi sẽ có thêm hành động".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.