Xung đột thương mại Mỹ - Trung leo thang

17/06/2018 11:00 GMT+7

Mỹ và Trung Quốc đang xô đẩy nhau đến bờ vực chiến tranh thương mại khi lần lượt công bố mức thuế suất “khủng” áp lên hàng nhập khẩu.

AFP dẫn lời Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer ngày 16.6 công bố chi tiết về kế hoạch áp thuế 25% lên 50 tỉ USD hàng nhập khẩu từ Trung Quốc được Tổng thống Donald Trump thông báo. Cụ thể, việc áp thuế suất sẽ chia thành 2 đợt. Đợt đầu tiên có hiệu lực từ ngày 6.7 nhằm vào 818 mặt hàng của Trung Quốc trị giá 34 tỉ USD. Đợt còn lại với tổng giá trị 16 tỉ USD đang được lấy ý kiến về mức thuế mới trước khi công bố chi tiết.
“Mỹ không thể tiếp tục chấp nhận việc bị đánh cắp công nghệ và sở hữu trí tuệ thông qua các hoạt động kinh tế thiếu công bằng. Động thái mới là rất cần thiết để ngăn chặn việc chuyển giao thêm công nghệ và sở hữu trí tuệ một cách bất bình đẳng qua Trung Quốc, điều này sẽ bảo vệ công ăn việc làm cho người Mỹ”, Tổng thống Trump tuyên bố. Ông cũng cảnh báo sẽ tiếp tục có trừng phạt bổ sung nếu Trung Quốc trả đũa Mỹ. Giải thích thêm về quyết định mới của Nhà Trắng, một quan chức Mỹ cho hay nước này không còn coi ảnh hưởng của Trung Quốc với CHDCND Triều Tiên là lý do thích hợp để nhân nhượng về thương mại. “Chúng tôi hiện đã gây dựng được kênh liên lạc Washington - Bình Nhưỡng độc lập với Bắc Kinh”, Reuters dẫn lời người này nói.
VIDEO: Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung manh nha nổi lên
Trung Quốc cũng lập tức đưa ra biện pháp đáp trả tương xứng. Theo Tân Hoa xã ngày 16.6, Bắc Kinh công bố thuế suất 25% đối với 659 sản phẩm của Mỹ trị giá 50 tỉ USD. Ban đầu, mức thuế được áp lên 545 mặt hàng trị giá khoảng 34 tỉ USD (bao gồm đậu nành, xe hơi, máy bay, hải sản…) và cũng có hiệu lực từ ngày 6.7. Thời gian áp thuế đối với 114 mặt hàng còn lại sẽ được thông báo sau. Phát ngôn viên Cảnh Sảng của Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố mọi cuộc đàm phán thương mại với Mỹ sẽ không còn giá trị nếu Washington áp dụng các biện pháp trừng phạt thương mại. Cũng trong hôm qua, tờ Hoàn Cầu thời báo đăng bài xã luận cảnh báo: “Nếu cuộc chiến thương mại giữa hai nước trở nên khốc liệt, Tổng thống Trump sẽ không có được môi trường chính trị thuận lợi”.
Trước tình hình hiện nay, các nông dân Mỹ tỏ ra lo lắng về nguy cơ bùng phát chiến tranh thương mại. “Đối với nông dân Mỹ, điều này không còn là lý thuyết nữa mà thật sự đáng lo ngại. Đây không còn là chiến thuật thương lượng mà là thuế suất đánh vào sinh kế của họ”, nhóm vận động Tự do thương mại cho nông dân Mỹ nói với AFP. Bên cạnh đó, giới chuyên gia cảnh báo căng thẳng song phương có thể khiến giá cả leo thang và mất việc làm ở một số ngành nghề. “Sẽ có tác động đến tăng trưởng ở Trung Quốc, Mỹ và nhiều nơi khác. Rủi ro và sự không chắc chắn ngày càng tăng sẽ khiến doanh nghiệp chùn tay trong đầu tư, đặc biệt là đầu tư xuyên biên giới”, nhà phân tích Louis Kuijs thuộc Hãng tư vấn Anh Oxford Economics nhận định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.