Xung đột thương mại đang làm tổn thương các công ty Mỹ ở Trung Quốc

16/09/2018 06:30 GMT+7

Các công ty Mỹ ở Trung Quốc cho hay họ đã bắt đầu cảm thấy bị ảnh hưởng từ cuộc chiến thương mại giữa hai nước.

Trong cuộc khảo sát mới của 2 phòng thương mại Mỹ ở Trung Quốc, gần 2/3 doanh nghiệp Mỹ cho biết làn sóng thuế quan mới đã gây tổn hại đến hoạt động kinh doanh của họ, theo CNN.
Cho đến nay, Mỹ và Trung Quốc đã áp thuế 25% lên hơn 50 tỉ USD giá trị hàng hóa xuất khẩu của nhau. Con số này nhiều khả năng sẽ không dừng lại tại đây vì Washington đang xem xét các vòng thuế quan khác. Tổng thống Donald Trump hôm qua đã chỉ đạo tiến hành đánh thuế 200 tỉ USD giá trị sản phẩm của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới dù Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin vẫn đang chuẩn bị khởi động tái đàm phán với Bắc Kinh.
[VIDEO] Hàng ngàn doanh nghiệp Mỹ liên kết chống ông Trump
“Thuế quan đã tác động tiêu cực đến các công ty Mỹ và việc áp thuế lên 200 tỉ USD hàng hóa Trung Quốc sẽ còn đem tới nhiều đau đớn hơn”, Eric Zheng chủ tịch Phòng Thương mại Mỹ tại Thượng Hải, cho hay.
Thiệt hại của các công ty Mỹ tại Trung Quốc do xung đột thương mại bao gồm tổn thất lợi nhuận do vi phạm hợp đồng, chi phí sản xuất cao hơn và nhu cầu tiêu dùng sản phẩm thấp hơn, theo khảo sát từ hơn 430 công ty từ công nghệ đến chăm sóc sức khỏe. Bên cạnh đó, khoảng 30% doanh nghiệp cho biết họ đang chuyển các bộ phận trong chuỗi cung ứng ra khỏi đại lục và Mỹ để mua nguyên liệu từ những nơi khác. Một số khác nói họ đã trì hoãn các quyết định đầu tư vì căng thẳng thương mại.
Ngoài ra, kết quả khảo sát đã chỉ ra những thay đổi khác thường trong thời gian gần đây đối với hoạt động kinh doanh tại Trung Quốc, chẳng hạn như các đợt kiểm tra thuế hoặc kiểm tra môi trường dày đặc hơn, trong khi xử lý hàng hóa tại hải quan lại chậm hơn.
Chính quyền Tổng thống Trump trong tuần này đã mời quan chức Trung Quốc tái đàm phán thương mại. Tuy nhiên, vòng thuế mới vẫn có khả năng diễn ra ngay khi hai bên vẫn đang ngồi tại bàn thương thảo. Tổng thống Trump và các cố vấn lập luận rằng thuế quan là yếu tố cần thiết để gây áp lực buộc Bắc Kinh phải từ bỏ cách thức kinh doanh không công bằng. Ngược lại, phía Trung Quốc bác bỏ các khiếu nại của Mỹ là “không có căn cứ”.
“Chúng tôi ủng hộ nỗ lực tái thiết lập quan hệ thương mại Mỹ - Trung và giải quyết tình trạng bất bình đẳng lâu dài của Tổng thống Trump. Nhưng chúng ta có thể làm như vậy thông qua những cách khác”, ông Zheng nói.
Bên cạnh đó, xung đột thương mại đã gây ra tình trạng bán tháo tại các thị trường chứng khoán và tiền tệ của Trung Quốc. Những đợt thuế khác cũa Mỹ, tuy tốc độ thực hiện có phần chậm lại trong năm nay, có khả năng sẽ còn tiếp tục ảnh hưởng đến nền kinh tế Trung Quốc.
Tuy nhiên, ông William Zarit, chủ tịch Phòng Thương mại Mỹ tại Trung Quốc, cảnh báo rằng Washington “đã đánh giá thấp khả năng của đối thủ trong việc dùng chính những phương pháp mà Mỹ đã dùng để tiếp tục chống lại Mỹ”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.