Xung đột tại biên giới Israel-Gaza, 7 người Palestine thiệt mạng

Bảo Vinh
Bảo Vinh
07/04/2018 11:52 GMT+7

Lực lượng Israel đã bắn chết 7 người Palestine trong cuộc biểu tình bạo lực dọc biên giới Israel-Dải Gaza ngày 6.4.

Bộ Y tế Palestine thông báo trong số những người thiệt mạng có 2 thiếu niên 16 và 17 tuổi. Bên cạnh đó, hơn 400 người cũng được đưa đến bệnh viện và các trung tâm y tế để điều trị, theo AFP. Tính đến nay, tổng số người chết trong các vụ đụng độ bắt đầu từ ngày 30.3 đã tăng lên thành 27 người.
Trong ngày 6.4, hàng ngàn người biểu tình tập trung tại khu vực gần biên giới phía đông của thành phố Khan Yunis ở Dải Gaza, đốt lốp xe và ném đá về phía binh lính Israel ở phía bên kia hàng rào biên giới. Binh lính Israel bắn trả dùng hơi cay để giải tán. Cuộc biểu tình bạo lực lắng xuống sau khi trời tối.
Các cuộc biểu tình nổ ra hồi tuần trước nhằm phản đối việc Israel từ chối cho người tị nạn Palestine quay về nơi mà họ đã rời đi hoặc bị trục xuất trước đây và hiện do Israel kiểm soát.
Thủ lĩnh phong trào Hamas Yahya Sinwar hoan nghênh cuộc biểu tình và lên án việc Israel phong tỏa Dải Gaza. Ông Sinwar nói người dân Gaza muốn vượt qua biên giới, trở về Israel và cầu nguyện ở Jerusalem.
Người biểu tình đốt lốp xe tại biên giới Israel-Dải Gaza Reuters
Phía Palestine lên án hành động của Israel đối với cái mà họ gọi là "các cuộc biểu tình hòa bình”. Văn phòng Cao ủy Liên Hiệp Quốc về Nhân quyền thì yêu cầu Israel kiềm chế, không sử dụng vũ lực quá mức.
Chính quyền Israel tố cáo Hamas lợi dụng cuộc biểu tình để gây bạo lực. Người phát ngôn quân đội Ronen Manelis ngày 6.4 tuyên bố đã ngăn chặn thành công các hành động bạo lực và thông báo không có binh lính nào bị thương trong ngày hôm đó.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.