Xung đột ngoài, khủng hoảng trong

16/11/2018 08:45 GMT+7

Xung đột lại bất ngờ bùng phát giữa lực lượng Hamas ở Gaza với Israel.

Thỏa thuận ngừng bắn giữa Hamas và Israel đạt được chưa bao lâu thì ở Israel đã có ngay cuộc khủng hoảng mới khi Bộ trưởng Quốc phòng nước này Avigdor Lieberman từ chức và rút đảng của mình ra khỏi chính phủ liên hiệp.
Giao tranh vũ trang giữa Israel và Hamas vẫn thường xảy ra và đều là xung đột của Israel với bên ngoài. Nhưng lần nào nó cũng đều đưa lại biến động mạnh mẽ và sâu sắc trên chính trường Israel bởi tất cả phe cánh nước này chính trị hóa và công cụ hóa phục vụ cho mưu tính quyền lực của mình. Lần này, ông Lieberman muốn dùng thỏa thuận ngừng bắn làm cớ để làm tan vỡ chính phủ liên hiệp, buộc Thủ tướng Benjamin Netanyahu phải giải tán chính phủ và tiến hành tổng tuyển cử trước thời hạn. Ông Lieberman kỳ vọng có thể nhằm vào tâm lý lo ngại về an ninh của cử tri khi trút hết trách nhiệm sang cho ông Netanyahu. Ông Lieberman phải tìm cách tổng tuyển cử trước thời hạn vì hiểu rõ nếu không thì đảng của ông sẽ không còn cơ hội hiện diện trong quốc hội ở lần bầu cử định kỳ vào cuối năm tới.
Trong khi đó, ông Netanyahu lại chủ trương thỏa thuận ngừng giao tranh vũ trang với Hamas vì cần có yên bình và thời gian để tập trung chuẩn bị cho vận động tranh cử. Có yên bình thì vấn đề giao tranh vũ trang với Hamas mới không lợi bất cập hại và có thêm thời gian thì mới có thể kết hợp cầm quyền và tranh cử hiệu quả nhất. Cho nên không phải Hamas mà tranh giành quyền lực mới là nguyên nhân khủng hoảng chính phủ lần này ở Israel.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.