Xung đột leo thang ở Idlib, Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi 2 máy bay Su-24 Syria

02/03/2020 09:59 GMT+7

Xung đột tại Syria đang leo thang căng thẳng khi Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ 2 cường kích Su-24 của Syria trong khi nước này cũng tiêu diệt nhiều máy bay không người lái của Thổ Nhĩ Kỳ.

Hãng thông tấn SANA của Syria đưa tin chiến đấu cơ của Thổ Nhĩ Kỳ đã bắn rơi 2 máy bay Su-24 của nước này tại tỉnh Idlib ngày 1.3 nhưng các phi công nhảy dù thoát nạn.
Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ cũng xác nhận thông tin này và cho biết thêm hành động được thực hiện sau khi một máy bay không người lái (UAV) của Thổ Nhĩ Kỳ bị lực lượng phòng không Syria bắn hạ.

[VIDEO] Thổ Nhĩ Kỳ trả đũa, bắn rơi 2 máy bay Su-24 Syria, diệt nhiều mục tiêu quân sự

Theo SANA, nhiều UAV Thổ Nhĩ Kỳ đã xâm nhập không phận Syria ở Idlib và tỉnh Hama. Quân đội Syria bắn rơi tổng cộng 3 chiếc trong ngày 1.3. Đoạn video về một trong số các vụ việc được đăng trên website của hãng thông tấn, cho rằng địa điểm chạm trán là tại thị trấn Saraqib, phía đông Idlib.
Trong một diễn biến liên quan, Tổ chức Quan sát nhân quyền Syria (trụ sở Anh) thông báo có 19 binh sĩ Syria thiệt mạng trong cuộc không kích của UAV Thổ Nhĩ Kỳ tại Idlib ngày 1.3. Chưa bên nào xác nhận thông tin này.

Hình ảnh từ cuộc không kích của UAV Thổ Nhĩ Kỳ vào các mục tiêu ở Idlib

AFP

Căng thẳng tại Idlib gia tăng sau khi quân chính phủ Syria tiến công tổng lực nhằm dẹp các nhóm nổi dậy tại đây để chấm dứt cuộc nội chiến kéo dài nhiều năm qua.
Idlib được cho là thành trì cuối cùng của các nhóm đối lập, trong đó có một số tổ chức cực đoan có liên hệ với al-Qaeda và cả những nhóm “ôn hòa” do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn.
Thổ Nhĩ Kỳ mở chiến dịch đáp trả sau khi 34 binh sĩ nước này thiệt mạng trong cuộc không kích hồi tuần trước, cáo buộc do Syria gây ra.

[VIDEO] Thổ Nhĩ Kỳ tung video không kích vào mục tiêu quân đội Syria

Hiện Syria đã đóng cửa không phận tại vùng tây bắc nước này, bao gồm tỉnh Idlib giữa lúc xung đột và tuyên bố bất cứ máy bay nào xâm nhập đều bị coi là mục tiêu thù địch. Trung tâm hòa giải Syria của Nga cảnh báo lực lượng quân sự Nga tại Syria cũng không thể đảm bảo an toàn cho máy bay Thổ Nhĩ Kỳ nếu đi vào vùng cấm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.