Xung đột Israel - Palestine tái bùng phát

Bảo Vinh
Bảo Vinh
17/06/2021 06:30 GMT+7

Israel không kích nhiều mục tiêu tại Dải Gaza sau khi người Palestine thả những quả bóng bay chứa chất gây cháy sang lãnh thổ Israel.

Quân đội Israel rạng sáng qua cho chiến đấu cơ không kích nhiều mục tiêu của lực lượng vũ trang Hamas tại TP.Gaza và Khan Younis ở Dải Gaza, theo AFP. “Quân đội Israel đã chuẩn bị cho mọi tình huống, gồm khôi phục chiến sự, trước những hành động khủng bố liên tục từ Dải Gaza”, quân đội Israel thông báo. Hamas xác nhận cuộc không kích nhưng không công bố thương vong. Đây là đợt tấn công đầu tiên kể từ khi Israel và Palestine đạt thỏa thuận ngừng bắn sau cuộc xung đột nghiêm trọng kéo dài 11 ngày hồi cuối tháng 5 đến đầu tháng 6.

Hamas thả bóng bay gây cháy, Israel không kích trả đũa

Theo tờ The Times of Israel, xung đột tái bùng phát sau khi lực lượng phía Gaza thả những quả bóng bay có thiết bị gây cháy sang lãnh thổ Israel, gây ra ít nhất 20 vụ cháy trong các cộng đồng dọc biên giới trong ngày 15.6. Một số người Palestine cũng đụng độ với lực lượng an ninh, trong đó một người bị bắn gây thương tích ở chân. Trước đó, hàng ngàn người Do Thái mang theo cờ Israel tuần hành tại khu thành cổ ở Jerusalem nhằm kỷ niệm ngày Israel chiếm được Đông Jerusalem sau cuộc chiến năm 1967.
Xung đột Israel - Palestine tái bùng phát

Cảnh sát bắt một người Palestine trong cuộc tuần hành tại Jerusalem

Cuộc tuần hành dẫn đến sự phản đối của người Palestine, cả tại Jerusalem, Bờ Tây và Dải Gaza. Tại Jerusalem, cảnh sát sử dụng lựu đạn choáng và đạn cao su, làm 33 người Palestine bị thương, bắt giữ 17 người. Cuộc tuần hành đáng lẽ diễn ra vào tháng 5 nhưng do lo ngại an ninh nên bị hoãn lại. Mỹ và Liên Hiệp Quốc kêu gọi kiềm chế nhưng chính phủ tân Thủ tướng Naftali Bennett của Israel phê chuẩn cho sự kiện này diễn ra. Ông Bennett từng là đồng minh của cựu Thủ tướng Benjamin Netanyahu nhưng đã liên kết với nhiều đảng khác, bao gồm một đảng của người Ả Rập để lập chính phủ mới, chấm dứt 12 năm cầm quyền của ông Netanyahu. Trong cuộc tuần hành ngày 15.6, một số người chỉ trích Thủ tướng Bennett vì bắt tay với phe tả và phe Ả Rập. Trong khi đó, Ngoại trưởng Yair Lapid, người sẽ tiếp quản ghế thủ tướng vào năm 2023, dù cho phép tuần hành nhưng lên án một số người cực đoan hô khẩu hiệu gây thù hằn và phân biệt đối với người Ả Rập.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.