Xung đột Armenia - Azerbaijan: nước Nga khó xử

02/11/2020 10:44 GMT+7

Nga đã bị đẩy vào tình thế khó xử khi chính phủ Armenia chính thức yêu cầu Nga thực hiện nghĩa vụ đồng minh và đề nghị Nga trợ giúp đắc lực trong cuộc xung đột với Azerbaijan.

Nga có căn cứ quân sự ở Armenia và có thỏa thuận về liên minh an ninh với Armenia, có thể hiểu là có trách nhiệm đảm bảo cho Armenia trước những mối đe dọa an ninh từ bên ngoài. Nhưng Nga đồng thời cũng có quan hệ hợp tác gắn bó với Azerbaijan. Vùng Nagorno - Karabakh ly khai Azerbaijan và được Armenia hậu thuẫn nhưng không phải là một phần lãnh thổ của Armenia. Vì thế, Nga không thể áp dụng - và Armenia không thể đòi Nga áp dụng - cam kết về trách nhiệm đảm bảo an ninh cho Armenia tại đây. Nếu chiến sự lan sang cả lãnh thổ Armenia thì sẽ là tình huống khác và khi ấy mới thật sự đặt ra cho Nga vấn đề thực hiện cam kết với đồng minh.
Việc Armenia yêu cầu Nga phản ánh lo ngại của phía Armenia về tình hình chiến sự đang ngày càng thêm bất lợi cho mình. Azerbaijan có vẻ sẽ tiếp tục giao tranh quân sự cho đến khi Armenia phải chấp nhận ngừng chiến theo điều kiện của Azerbaijan. Chiến sự lần này còn giúp Azerbaijan làm phép thử về mức độ bền vững và hiệu quả thực tế quan hệ đồng minh Armenia - Nga, Azerbaijan - Nga.

Chiến sự Armenia-Azerbaijan: vì sao Thổ Nhĩ Kỳ sẵn sàng đối đầu Nga, NATO

Khó xử với Nga sẽ còn tăng thêm bởi không chỉ có chiến sự Armenia - Azerbaijan tiếp tục leo thang mà còn có thêm nhiều đối tác bên ngoài tận dụng để gây dựng vai trò trung gian hòa giải, thách thức cả trực tiếp lẫn gián tiếp vai trò và ảnh hưởng của Nga.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.