Xúc tiến luận tội cựu Tổng thống Trump

Bảo Vinh
Bảo Vinh
27/01/2021 06:31 GMT+7

Hạ viện Mỹ đã chính thức trình điều khoản luận tội cựu Tổng thống Donald Trump lên Thượng viện để khởi động quá trình xét xử.

Hôm qua, nhóm hạ nghị sĩ đảng Dân chủ được chọn làm “công tố viên” cho phiên xét xử cựu Tổng thống Trump đã trình điều khoản luận tội lên Thượng viện. Hạ nghị sĩ Jamie Raskin đại diện đọc rõ cáo buộc ông Trump “kích động nổi loạn” và cho rằng người thực hiện hành vi này bị cấm giữ chức vụ trong chính quyền theo hiến pháp Mỹ. Dự kiến, phiên xét xử ông Trump sẽ diễn ra ngày 9.2 với chủ tọa là chủ tịch Thượng viện tạm quyền - người có thâm niên nhất của phe đa số tại Thượng viện, thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Patrick Leahy. Thông thường, người giữ ghế chủ tọa sẽ là Chánh án Tòa án Tối cao nhưng chỉ trong trường hợp xét xử tổng thống đương nhiệm. Mặc dù là người chỉ trích ông Trump mạnh mẽ sau vụ tấn công quốc hội Mỹ ngày 6.1 nhưng ông Leahy tuyên bố sẽ đảm bảo phiên tòa diễn ra công bằng.

CEO ủng hộ cựu Tổng thống Trump bị Twitter khóa tài khoản vĩnh viễn

Phía Dân chủ không giải thích vì sao Phó tổng thống Kamala Harris không chủ trì phiên xét xử. Tuy nhiên, trong một bài viết trên tờ Boston Globe, Giáo sư Bruce Ackerman chuyên về luật và khoa học chính trị tại Đại học Yale phân tích rằng sẽ không thích hợp nếu bà Harris giữ ghế chủ tọa phiên xét xử đối thủ tranh cử. Hiện chưa rõ đảng Dân chủ có kêu gọi thêm nhân chứng tham gia phiên tòa và quá trình xét xử sẽ kéo dài bao lâu. Tổng thống Joe Biden hôm qua cho rằng phiên xét xử có thể gây ảnh hưởng đến hoạt động lập pháp của quốc hội cũng như việc phê chuẩn các vị trí bộ trưởng nhưng nhấn mạnh việc này “phải diễn ra”, theo CNN.
Tổng thống Biden cũng thừa nhận khả năng người tiền nhiệm sẽ không bị kết tội vì đảng Dân chủ cần có sự ủng hộ của ít nhất 17 thượng nghị sĩ Cộng hòa. Theo ông Biden, nhận định này có thể đã khác nếu phiên tòa diễn ra vài tháng trước khi ông Trump mãn nhiệm. Đến nay, nhiều thượng nghị sĩ của đảng Cộng hòa phản đối việc luận tội vì cho rằng ông Trump không còn là tổng thống và việc luận tội sẽ gây chia rẽ thêm.
Về phần mình, cựu Tổng thống Trump được cho là đang tìm thêm luật sư để biện hộ trong phiên xét xử sắp tới. Mặt khác, ông vừa thành lập Văn phòng cựu tổng thống tại Florida để “quản lý các hoạt động chính thức nhằm thúc đẩy lợi ích của Mỹ và thực hiện nghị trình của chính quyền thời Trump”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.