Xúc tiến du lịch y tế bằng ‘thần dược phòng the’

08/12/2019 21:00 GMT+7

Bộ trưởng Y tế Indonesia gây tranh cãi khi đề xuất xúc tiến du lịch y tế bằng cách quảng bá liệu pháp mát xa và thảo mộc giúp tăng cường sinh lý nam giới.

Bộ trưởng Y tế Terawan Agus Putranto  ca ngợi các loại thảo mộc như Tongkat Ali, Purwaceng và dịch vụ mát xa Mak Erot là “tài sản quốc gia” của Indonesia.
Cụ thể, Tongkat Ali là thảo mộc có công dụng kích thích tình dục. Nam giới thường tìm đến thảo mộc Purwaceng, được mệnh danh là "Viagra của Java".
Ông Terawan cho biết các liệu pháp truyền thống và thảo mộc sẽ giúp Indonesia thu thêm ngoại tệ từ du khách nước ngoài.
“Các loại thảo mộc như Tongkat Ali, Purwaceng và liệu pháp mát xa Mak Erot kết hợp với những dịch vụ ưu đãi giúp kích thích sự tò mò và thu hút du khách nước ngoài. Chúng ta cũng có thể kết hợp những liệu pháp trị liệu truyền thống như cạo gió, vốn dĩ thu hút người nước ngoài”, ông Terawan nói.
Tuy nhiên, dư luận và các chuyên gia y tế cho rằng đề xuất gây tranh cãi của ông Terawan là không phù hợp.
Bác sĩ Broto Wasisto, người đứng đầu hội đồng y đức tại Hiệp hội Bác sĩ Y khoa Indonesia (IDI), nhận định đề xuất của ông Terawan, cụ thể là mát xa Mak Erot, không nên được xem là biện pháp xúc tiến du lịch y tế do không có bằng chứng cụ thể. "Đó là một điều đáng xấu hổ và không nên được quảng bá cho du khách quốc tế", ông Broto cho biết thêm.
Mak Erot, trong tiếng Bahasa mang nghĩa “Mẹ Erot", là một nhân viên mát xa nổi tiếng người Indonesia, vốn sử dụng các loại thảo mộc và dầu truyền thống để cải thiện sức khỏe tình dục cho nam giới. Xuất thân từ tỉnh Tây Java, bà Erot qua đời hồi tháng 7.2008. Do không rõ năm sinh nên có nhiều thông tin cho rằng bà Erot qua đời ở tuổi 101 hoặc 130. Câu chuyện của bà từng chuyển thể thành phim.
Chính phủ Indonesia nỗ lực xúc tiến du lịch y tế, dùng xăng sinh học nội địa (hạn chế nhập khẩu) nhằm tăng cường thu ngoại tệ giữa lúc tình trạng thâm hụt tài khoản vãng lai gia tăng. Nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á nhập khẩu nhiều hàng hóa và dịch vụ hơn xuất khẩu, dẫn đến tình trạng thâm hụt năm 2018 lên tới 31,1 tỉ USD. Hồi tháng 10, sau khi thành lập nội các mới, Tổng thống Joko Widodo đã chỉ đạo cho các bộ trưởng đề xuất những biện pháp nhằm cắt giảm thâm hụt tài khoản vãng lai.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.