Xuất hiện video binh sĩ Trung - Ấn ẩu đả, Trung Quốc đưa oanh tạc cơ chiến lược đến gần biên giới

Khánh An
Khánh An
10/09/2020 12:17 GMT+7

Đoạn video được một nguồn tin quân sự Trung Quốc xác thực và cho rằng sự việc đã xảy ra vài tháng trước tại khu vực tranh chấp với Ấn Độ.

Theo South China Morning Post, mạng xã hội Trung Quốc đang lan truyền đoạn video cảnh các binh sĩ Trung Quốc và Ấn Độ ẩu đả bằng nắm đấm và gậy gộc, dường như xảy ra tại khu vực biên giới tranh chấp.
Đoạn video cho thấy các binh sĩ ẩu đả cạnh một con sông. Trước đó vào ngày 15.6, hai bên đã xung đột tại thung lũng Galwan thuộc cao nguyên Ladakh khiến ít nhất 20 binh sĩ Ấn Độ thiệt mạng, trong khi Trung Quốc không tiết lộ con số thương vong.
Một nguồn tin quân sự Trung Quốc cho rằng đoạn video trên là thật và được ghi hình “từ vài tháng trước”. Nguồn tin này cho rằng binh sĩ 2 bên đã kiềm chế không sử dụng hỏa lực.
Đoạn video cho thấy các binh sĩ Trung Quốc cầm gậy và khiên chống bạo động, trong khi một số binh sĩ Ấn Độ đeo súng trường sau lưng nhưng không sử dụng. Dường như đoạn video được ghi bằng một chiếc điện thoại của Trung Quốc.
Một chuyên gia phân tích quân sự ẩn danh cho rằng vụ ẩu đả được ghi hình có thể không phải là vụ xảy ra hôm 15.6, mà có thể là vào tháng 5 dọc theo sông Galwan.

[VIDEO] Hình ảnh được cho là các binh sĩ Ấn Độ và Trung Quốc ẩu đả

Cũng theo South China Morning Post, các hình ảnh trên trang mạng xã hội của Chiến khu Trung ương thuộc Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc cho thấy quân đội nước này đã điều ít nhất 3 máy bay ném bom H-6 và máy bay vận tải Y-20 đến Tây Tạng gần biên giới Ấn Độ.
Trong số đó có các oanh tạc cơ H-6H có tầm hoạt động đến 2.500 km và có thể mang theo tên lửa không đối đất và tên lửa chống hạm hạng nặng.
Bên cạnh đó, một lữ đoàn thuộc Chiến khu tây của Trung Quốc cho hay đã tham gia tập trận bắn đạn thật tại “sa mạc tây bắc” – cụm từ thường dùng để chỉ khu vực phía tây gần biên giới với vùng tranh chấp với Ấn Độ.
Liên quan căng thẳng biên giới Trung - Ấn, trang Zee News đưa tin giới chức Ấn Độ đã trao đổi với phía Trung Quốc ở cấp chỉ huy sau khi xuất hiện hình ảnh các binh sĩ Trung Quốc trang bị gậy gộc và trường đao.

Binh sĩ Trung Quốc lưng đeo súng, tay cầm đao cán dài trong một tấm ảnh do truyền thông Ấn Độ công bố

Theo bản tin, các hình ảnh trên là chứng cứ trực tiếp đầu tiên về việc Trung Quốc sử dụng các binh khí đối với binh sĩ Ấn Độ dọc theo đường kiểm soát thực tế (LAC).
Một nguồn tin chính phủ Ấn Độ cho hay cuộc đối thoại ngày 9.9 kéo dài từ 11 giờ đến 15 giờ nhưng không đem lại kết quả nào, và phía Ấn Độ đã đề cập đến thái độ hung hăng của lực lượng Trung Quốc.
Dự kiến trong hôm nay (10.9), Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị sẽ gặp trực tiếp người đồng cấp Ấn Độ Subrahmanyam Jaishankar bên lề hội nghị của Tổ chức Hợp tác Thượng Hải diễn ra tại Moscow (Nga).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.