Xuất hiện ‘thần y’ chữa Covid-19 ở Cuba

16/04/2021 19:10 GMT+7

Bằng các phương tiện ‘chuyên dụng’ như dao rựa, búa kết hợp cùng ‘bài thuốc’ là rượu rum và long não, một ‘thần y’ ở Cuba đang thu hút nhiều người tìm đến, và ông khẳng định có thể chữa trị cả Covid-19 .

Chuyện một ‘thần y’ chữa bệnh ở Cuba bằng các phương pháp không giống ai đang gây nhiều chú ý. Bởi Cuba là đất nước nổi tiếng với hệ thống chăm sóc sức khỏe được đánh giá có chất lượng rất cao. Cụ thể, có khoảng 33.000 bác sĩ đa khoa trong tổng số 11 triệu dân cùng gần 500 cơ sở khám bệnh đa khoa với nhiều trang thiết bị tốt. Vì thế, suốt nhiều năm qua, ngay cả các nước phương Tây cũng đánh giá rất cao về hệ thống ý tế của Cuba.

"Thần y" Cuba dùng mã tấu chữa bá bịnh, kể cả Covid-19

Thế nhưng, theo tờ Daily Mail, nhiều người dân nước này tìm đến thầy lang Jorge Goliat, đang làm chủ một phòng khám tạm bợ ở thủ đô Havana, với hy vọng được chữa bệnh, bao gồm cả Covid-19.

Thực tế, ‘thần y’ Goliat chẳng phải mới xuất hiện gần đây và bị cho là nghiện rượu. Ông đã hành nghề từ nhiều năm qua, đồng thời tự cho rằng cách đây khoảng 30 năm, đã được một đấng bề trên mách cho phương pháp chữa bệnh để ‘cứu nhân độ thế’.

Phương pháp chữa bệnh của thầy lang này cũng thuộc diện không giống ai, khi hầu hết ông đều áp dụng phẫu thuật cho bệnh nhân bằng dao rựa và búa mà không hề gây mê, hoặc sử dụng một số loại thuốc riêng do ông tự bào chế.

Bằng cách sử dụng một tờ giấy để lên cơ thể rồi hơ nóng, thầy lang Goliat cho rằng đó là cách để ‘đọc vị’ sức khỏe bệnh nhân như cách đọc bản chụp x-quang của ngành y hiện đại.

Thầy lang Goliat thường xuyên dùng dao dựa để phẫu thuật và không gây mê

Reuters

Nhiều người cho rằng đã được ông chữa trị hiệu quả các chứng bệnh như đau lưng, hiếm muộn… Nhiều người thậm chí còn cho rằng ‘thần y’ Goliat khám chữa bệnh ‘trên cơ sở khoa học’. Theo tờ Daily Mail, 'thần y' này 'phẫu thuật' cho khoảng 120 - 150 người mỗi ngày.

Cơ sở của thầy lang Goliat cũng từng bị cơ quan chức năng kiểm tra, nhưng đến nay vẫn hoạt động, còn ông thì khẳng định bản thân không làm gì sai.

Khi Covid-19 bùng nổ, ‘thần y’ Goliat tuyên bố sẽ không để cho một ai tử vong vì dịch bệnh này vì ông đủ sức chữa trị. Và phương pháp phòng ngừa Covid-19 mà ông đưa ra là… mỗi tuần uống nửa chai rượu rum, mang theo một túi đựng long não để thường xuyên ngửi nhằm ngăn chặn SARS-CoV-2.

‘Thần y’ còn đưa ra một giải pháp là sử dụng loại dược thảo do ông tự chế biến vốn để điều trị cảm cúm. Tất nhiên, nhà chức trách không hề thừa nhận các phương pháp này của vị ‘thần y’.

Rất đông người tìm đến cơ sở chữa bệnh của 'thần y' Goliat

Rauters

Giữa lúc đại dịch Covid-19 bùng phát, Cuba đến ngày 14.4 có khoảng 90.000 ca nhiễm SARS-CoV-2 và trong đó có gần 500 ca tử vong. Con số này không cao so với các nước trong khu vực, nhưng có dấu hiệu đang tăng cao bởi cả năm 2020, thì Cuba chỉ ghi nhận khoảng 11.000 ca nhiễm Covid-19.

Một số ý kiến từ bên trong Cuba đang chỉ trích việc chính quyền không sớm nhập các loại vắc xin, được Tổ chức y tế thế giới (WHO) chấp thuận, để tổ chức tiêm phòng cho người dân. Trong khi đó, chính quyền Cuba giữ quan điểm sẽ tập trung phát triển các loại vắc xin nội địa để tiêm phòng Covid-19 và dự kiến bắt đầu tổ chức tiêm chủng trong một vài tháng tới.

Giữa tình hình như vậy, vẫn có nhiều người Cuba tin rằng 'thần y' Goliat có thể chữa trị Covid-19 dù chưa có bất cứ ca bệnh nào được giới chuyên môn xác nhận đã được chữa khỏi bởi ông. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.