Xuất hiện đoạn video về cuộc đột kích của Mỹ giải cứu con tin tại Iraq

25/10/2015 11:22 GMT+7

(TNO) Đoạn video quay lại cuộc đột kích giải cứu hàng chục con tin bị quân IS giam cầm tại Iraq hôm 22.10 khiến 1 lính Mỹ thiệt mạng mới đây đã được công bố.

(TNO) Đoạn video quay lại cuộc đột kích giải cứu hàng chục con tin bị quân IS giam cầm tại Iraq hôm 22.10 khiến 1 lính Mỹ thiệt mạng mới đây đã được công bố.

Hình ảnh chụp lại từ đoạn video quay chiến dịch giải cứu con tin tại Iraq ngày 22.10Hình ảnh chụp lại từ đoạn video quay chiến dịch giải cứu con tin tại Iraq ngày 22.10
Đoạn video được quay từ camera gắn trên mũ của một người lính tham gia cuộc đột kích tại nhà tù gần thị trấn Hawija, phía bắc Iraq. Trang tin Arab24 (Jordan) đã nhận được đoạn video này từ các chỉ huy lực lượng người Kurd, theo đài NBC News ngày 24.10.
Lính biệt kích Mỹ và lực lượng người Kurd đã xâm nhập nhà tù này vào lúc rạng sáng 22.10 để giải cứu các con tin sau khi có tin báo rằng những người này sắp bị sát hại. Một người lính thuộc lực lượng biệt kích Delta Force của Lục quân Mỹ đã thiệt mạng trong cuộc đột kích này và đây là lần đầu tiên có lính Mỹ thiệt mạng trong chiến dịch chống IS.
Phần đầu của đoạn video quay cảnh một tốp lính đang rút ra khỏi một tòa nhà trong khi tiếng súng vẫn nổ. Một vài lính khác đứng gần lối đi. Sau đó, hàng chục con tin đi chân trần, mặc áo màu trắng lần lượt chạy ra, một vài người có máu dính trên áo.
Những người này với khuôn mặt đầy sợ hãi, giơ tay lên để cho biết họ không có vũ khí và được đưa ra ngoài. Một số bịt tai, vài người bị vấp ngã trong khi các binh sĩ ra lệnh họ tiếp tục di chuyển bằng tiếng Ả Rập. Bức tường thủng lỗ chỗ vì đạn bắn, bên dưới sàn nhà đầy gạch vỡ vụn.
Những người lính trong đoạn video được trang bị súng, ống nhắm và các vật dụng khác rất tiên tiến và hiện vẫn chưa biết được họ là người nước nào. Tuy nhiên, NBC News cho biết nhiều người có ghi lại mã nhiệm vụ trên nón sắt và trên tay áo, một thủ tục hoạt động cơ bản của nhiều đơn vị đặc nhiệm Mỹ.
Cảnh quay sau đó xuất hiện 8 người lính bên trong một tòa nhà. NBC News miêu tả giọng những người này giống giọng Mỹ. Họ đi qua một căn phòng trong đó có treo cờ của IS. Một người trèo lên một cái ghế dài để đến chỗ cánh cửa.
Những người lính này được cho là đang lùng sục các căn phòng nhằm phát hiện kẻ thù có thể ẩn nấp bên trong. Nối với căn phòng là một lối đi bên trong tòa nhà, có nhiều cánh cửa sắt được khóa lại bằng ổ khóa.
Có nhiều thứ không được quay lại trong đoạn video này, như khoảnh khắc người lính Mỹ bị bắn. Đây là chiến dịch trên bộ đầu tiên mà lính Mỹ trực tiếp tham chiến chống IS tại Iraq dưới thời Tổng thống Barack Obama. Kế hoạch trước nay của ông Obama chỉ là huấn luyện và cố vấn cho lực lượng địa phương chống IS.
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter ngày 23.10 nói rằng người lính thiệt mạng đã chạy về phía có tiếng súng và làm "điều mà người Mỹ tự hào vẫn làm".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.