Xuất hiện đoạn video về con trai của ông Kim Jong-nam

08/03/2017 10:17 GMT+7

Một đoạn video được đăng tải trên trên Youtube ngày 7.3 của một người tự xưng là Kim Han-sol, con trai ông Kim Jong-nam, người được cho là công dân Triều Tiên tên Kim Chol bị sát hại ở Malaysia.

Cảnh sát Malaysia cho biết công dân CHDCND Triều Tiên bị sát hại ở sân bay KLIA2 ngày 13.2 bằng chất độc thần kinh VX, và giới chức nước này vẫn đang đợi người thân gia đình đến Malaysia cung cấp mẫu ADN để nhận diện thi thể nạn nhân. Tuy nhiên chính quyền Triều Tiên không xác nhận nạn nhân có hộ chiếu Triều Tiên tên Kim Chol là ông Kim Jong-nam. Hai nữ bị can người Indonesia và Việt Nam đã bị truy tố tội giết người trong vụ án mạng ở sân bay và sẽ hầu tòa vào ngày 13.4 tới.
Một nhóm tự xưng là Cheollima Civil Defense (Dân phòng Cheollima) tuyên bố đang bảo vệ gia đình ông Kim Jong-nam và vừa đăng tải trên Youtube một đoạn video cho thấy một người được cho là Kim Han-sol, con trai của ông Kim Jong-nam.
Cheollima Civil Defense đăng thông tin trên website của nhóm này, khẳng định đã gặp gia đình ông Kim Jong-nam và đưa họ đến nơi an toàn. Ông Kim Jong-nam, anh trai của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, được cho là sống cùng gia đình ở Macau trong nhiều năm qua. Công dân Triều Tiên được cho là ông Kim Jong-nam bị sát hại khi chuẩn bị lên máy bay về Macau.
Tuy nhiên Cheollima Civil Defense lưu ý sẽ không thể tiết lộ tung tích của gia đình ông Kim Jong-nam vào thời điểm này, đồng thời gửi lời cảm ơn đến những quốc gia hỗ trợ họ bảo vệ gia đình ông, bao gồm Hà Lan, Trung Quốc, Mỹ và chính phủ một nước thứ tư (không công bố tên).
Trong đoạn video do Cheollima Civil Defense đăng tải trên Youtube ngày 7.3, một thanh niên nói: “Tôi tên là Kim Han-sol, từ Triều Tiên, thuộc gia đình họ Kim. Cha tôi bị sát hại mấy ngày gần đây. Tôi đang ở với mẹ và em/chị gái. Chúng tôi rất biết ơn… Chúng tôi hy vọng mọi thứ sẽ tốt đẹp hơn”.
Cũng trong đoạn video chỉ dài 40 giây, người thanh niên trưng ra hộ chiếu để chứng minh tên của anh ta, nhưng các thông tin khác trên hộ chiếu bị bôi nhòe.
Channel NewsAsia đã liên lạc với ông Do Hee-youn, một nhà hoạt động bảo vệ quyền lợi của những người tị nạn Triều Tiên, và ông này xác nhận người thanh niên trong đoạn video là Kim Han-sol.
Trả lời phỏng vấn Channel NewsAsia, Chánh thanh tra cảnh sát Malaysia, ông Khalid Abu Bakar cho hay ông không hề biết về nhóm Cheollima Civil Defense. Ông Khalid từ chối bình luận về việc cảnh sát Malaysia đã liên lạc với gia đình của nạn nhân hay chưa, nhưng lại nói Cheollima Civil Defense có “biện pháp riêng” để liên lạc với gia đình ông Kim Jong-nam.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.