Xuất hiện ca bệnh nghi 'cái chết đen' tại Trung Quốc giữa mùa Covid-19

06/07/2020 08:09 GMT+7

Giới chức Trung Quốc thông báo đang điều trị một ca bệnh nghi là dịch hạch, còn gọi là cái chết đen, tại khu tự trị Nội Mông.

Giới chức thành phố Bayan Nur thuộc khu tự trị Nội Mông ngày 5.7 phát cảnh báo sau khi tiếp nhận một ca bệnh nghi là dịch hạch vào ngày trước đó, theo Tân Hoa xã.
Bệnh nhân được cho là bị bệnh dịch hạch thể hạch, thường có biểu hiện là gây sưng hạch to trên cơ thể và được cho là thể bệnh dễ điều trị nhất.
Bệnh dịch hạch còn có thể nhiễm khuẩn huyết, thể phổi và thể viêm màng não, có thể gây tử vong trong thời gian ngắn.
Theo Reuters, Ủy ban Y tế thành phố Bayan Nur phát cảnh báo mức 3 trong hệ thống 4 cấp (mức 1 nguy hiểm nhất). Cảnh báo có hiệu lực ngay lập tức và kéo dài đến cuối năm 2020.
Theo quy định ở mức cảnh báo này, người dân bị cấm săn bắn và ăn thịt động vật có thể mang mầm bệnh dịch hạch. Nhà chức trách yêu cầu người dân báo cáo ngay nếu phát hiện ca bệnh dịch hạch hoặc bị sốt không rõ nguyên nhân, hoặc nếu phát hiện có chuột marmot bệnh hoặc chết.

6 tháng sau những ca Covid-19 đầu tiên, Vũ Hán hy vọng đã vượt qua đại dịch

Hồi tuần trước, Mông Cổ cũng phát hiện 2 ca dương tính với dịch hạch thể hạch, theo đài RT.
Hồi tháng 11.2019, có 4 ca bệnh dịch hạch tại vùng Nội Mông, trong đó 2 ca là dịch hạch thể phổi.
Bệnh dịch hạch là bệnh truyền nhiễm tối nguy hiểm, lây lan mạnh với tỷ lệ tử vong cao, thường lây truyền từ các loài gặm nhấm. Bệnh dịch này ước tính gây ra cái chết của hàng chục triệu người ở châu Âu và châu Á vào thế kỷ 14 và được gọi là “cái chết đen”. Từ năm 2009-2018, Trung Quốc ghi nhận 26 ca bệnh dịch hạch và 11 người tử vong.
Ca bệnh xuất hiện vào thời điểm Trung Quốc còn đang cảnh giác cao với đại dịch Covid-19. Tính đến ngày 5.7, Trung Quốc có hơn 83.500 ca Covid-19 trong đó 4.634 người tử vong.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.