Xuất hiện biến chủng SARS-CoV-2 mới, dễ nhiễm hơn cả Delta

Khánh An
Khánh An
23/06/2021 08:24 GMT+7

Biến chủng mới của SARS-CoV-2 đột biến từ biến chủng Delta đang dấy lên lo ngại, sau khi xuất hiện tại 3 bang của Ấn Độ.

Tờ Indian Today ngày 23.6 đưa tin giới chức y tế Ấn Độ đã xác định một biến chủng mới của SARS-CoV-2 thuộc nhóm gây quan ngại, phát triển từ biến chủng Delta vốn đang khiến đại dịch diễn biến phức tạp tại nhiều nước.
Biến chủng mới, được gọi là Delta Plus, B.1.617.2.1 hoặc AY.1 đã xuất hiện tại bang Maharashtra, nơi có 16 ca mắc được phát hiện vào ngày 22.6, cũng như tại các bang Kerala và Madhya Pradesh.

Delta Plus, biến thể Covid-19 mới ở Ấn Độ có đáng sợ?

Phân tích trình tự gien do các phòng thí nghiệm ở Ấn Độ tiến hành cho thấy biến chủng Delta Plus gia tăng khả năng  nhiễm, có khả năng bám mạnh hơn vào các tế bào phổi và có nguy cơ giảm phản ứng kháng thể đơn dòng.
Bộ Y tế Ấn Độ ra thông cáo vào tối 22.6 về việc đã khuyến cáo 3 bang trên cần tập trung và tăng tính hiệu quả của các biện pháp phòng chống dịch.
Lãnh đạo các bang được khuyến cáo cần có biện pháp khống chế ngay lập tức tại các quận và cụm lây nhiễm, bao gồm việc ngăn mọi người tiếp xúc, gia tăng xét nghiệm, truy vết và tiêm vắc xin dựa trên mức độ ưu tiên.
Hiện biến chủng Delta đã lây lan tại ít nhất 62 nước và là “thủ phạm” chính trong nhiều đợt bùng phát dịch ở châu Á và châu Phi.

Biến thể Delta hoành hành, Nga có ngày chết chóc kỷ lục vì Covid-19

Trong một diễn biến khác, Đài NBC ngày 23.6 dẫn lời chuyên gia dịch tễ hàng đầu Mỹ Anthony Fauci cho rằng biến chủng Delta là “mối đe dọa lớn nhất” đối với nỗ lực loại trừ Covid-19 tại Mỹ.
Các ca nhiễm biến chủng Delta tại Mỹ đã tăng gấp đôi trong vòng 2 tuần qua. Tính đến ngày 19.6, hơn 20% các ca nhiễm mới là do biến chủng này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.