Xoay chuyển tình thế

07/02/2018 14:31 GMT+7

Hà Lan sẽ không chấp thuận đại sứ mới của Thổ Nhĩ Kỳ chừng nào Hà Lan chưa có đại sứ mới ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Sau thời gian dài đàm phán, Hà Lan và Thổ Nhĩ Kỳ dường như không những không khắc phục được trở ngại trong quan hệ song phương mà quan hệ xem ra trở nên còn tồi tệ hơn trước, đến mức Hà Lan rút đại sứ ở Thổ Nhĩ Kỳ về nước. Cùng với động thái này, phía Hà Lan còn cho biết sẽ không chấp thuận đại sứ mới của Thổ Nhĩ Kỳ ở Hà Lan chừng nào Hà Lan chưa có đại sứ mới ở Thổ Nhĩ Kỳ.
Việc mối quan hệ song phương này bị trục trặc vốn không còn là chuyện lạ. Nhưng những gì Hà Lan vừa mới làm thì thật sự chưa từng thấy trong thế giới ngoại giao và quan hệ giữa các quốc gia. Theo thông lệ ngoại giao, chừng nào Hà Lan còn có đại sứ ở Thổ Nhĩ Kỳ thì chừng đó Hà Lan không thể cự tuyệt đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ trừ khi có sự phủ quyết đối với cá nhân vị đại sứ đó. Rút đại sứ về như thế, Hà Lan trong thực chất hạ thấp mức độ quan hệ ngoại giao với Thổ Nhĩ Kỳ và gắn việc chấp nhận cho Thổ Nhĩ Kỳ có đại sứ mới ở Hà Lan với việc Hà Lan cử đại sứ mới tới Thổ Nhĩ Kỳ.
Mục đích của Hà Lan ở đây là xoay chuyển tình thế khó xử hiện tại. Cái khó xử ấy thể hiện trên hai phương diện. Thứ nhất là đàm phán về bình thường hóa quan hệ không đem lại kết quả gì và cũng chẳng biết đến khi nào mới có thể đạt được kết quả. Thứ hai, đại sứ của Hà Lan ở Thổ Nhĩ Kỳ bị chính quyền nước sở tại tẩy chay đến mức gần như bị vô hiệu hóa, có hiện diện cũng như không. Vì thế, rút đại sứ về và đưa ra điều kiện nói trên giúp Hà Lan giành thế chủ động trong xử lý quan hệ giữa hai nước và gia tăng áp lực chính trị tới Thổ Nhĩ Kỳ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.