Xin visa Mỹ, có thể phải khai thông tin mạng xã hội trong 5 năm

01/06/2017 10:25 GMT+7

Bảng câu hỏi mới dành cho người xin visa đi Mỹ bị chỉ trích là sẽ gây thêm nhiêu khê, mất thời gian cho quá trình xét duyệt.

Hãng Reuters ngày 1.6 đưa tin chính phủ Mỹ vừa đưa ra bảng câu hỏi mới dành cho người xin visa, yêu cầu họ cung cấp thông tin mạng xã hội trong vòng 5 năm và thông tin tiểu sử 15 năm gần nhất.
Những câu hỏi này được Cục quản lý Hành chính và Ngân sách Mỹ thông qua vào ngày 23.5 bất chấp nhiều phản đối trong quá trình lấy ý kiến công chúng.
Theo quy trình mới, các quan chức lãnh sự có thể yêu cầu người xin visa cung cấp các số hộ chiếu cũ, việc sử dụng các mạng xã hội trong 5 năm, địa chỉ email, số điện thoại và thông tin tiểu sử trong vòng 15 năm, bao gồm địa chỉ, nghề nghiệp và thông tin đi lại.
Một quan chức bộ ngoại giao cho biết cơ quan chức năng sẽ yêu cầu cung cấp thêm thông tin nếu họ thấy cần thiết để xác nhận nhân thân hoặc kiểm soát an ninh quốc gia.
Quy định cũng sẽ áp dụng đối với đương đơn có nghi vấn dính líu đến khủng bố hoặc thuộc diện không đáp ứng yêu cầu xin thị thực vì lý do an ninh.
Cục quản lý Hành chính và Ngân sách thông qua kế hoạch áp dụng những yêu cầu mới trong thời gian 6 tháng tới thay vì 3 năm như thường lệ.
Dù ghi rõ là tùy chọn nhưng bảng câu hỏi lại khuyến cáo rằng những người không cung cấp thông tin liên quan có thể bị hoãn hoặc từ chối cung cấp visa.
Một số luật sư cho rằng việc yêu cầu đương đơn cung cấp thông tin chi tiết tiểu sử 15 năm cũng như buộc họ nhớ hoạt động trên mạng xã hội có khả năng ảnh hưởng đến những người không nhớ rõ, hoặc nhớ nhầm những thông tin này.
Trong khi đó, các quan chức ngành giáo dục và viện hàn lâm Mỹ lo ngại rằng quy trình sẽ bị kéo dài khiến sinh viên và các nhà khoa học nước ngoài không còn muốn đến Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.