Xích lại láng giềng gần

14/11/2015 14:45 GMT+7

Tân Thủ tướng Úc Malcom Turnbull thể hiện rõ ưu tiên mới trong chính sách đối ngoại khi chọn Indonesia là nơi đến thăm thứ 2 sau New Zealand kể từ khi lên cầm quyền.

Tân Thủ tướng Úc Malcom Turnbull thể hiện rõ ưu tiên mới trong chính sách đối ngoại khi chọn Indonesia là nơi đến thăm thứ 2 sau New Zealand kể từ khi lên cầm quyền.

Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull (trái) và Tổng thống Indonesia, Joko Widodo thăm chợ bán lẻ Tanah Abang tại Jakarta, ngày 12.11.2015 - Ảnh: ReutersThủ tướng Úc Malcolm Turnbull (trái) và Tổng thống Indonesia, Joko Widodo thăm chợ bán lẻ Tanah Abang tại Jakarta, ngày 12.11.2015 - Ảnh: Reuters
Có thể thấy, những đối tác láng giềng được ông Turnbull coi trọng hơn. Dưới thời người tiền nhiệm Tony Abbott, quan hệ Úc - Indonesia rất trắc trở, thậm chí có thể nói là băng giá nhất kể từ nhiều thập niên qua. Cho nên muốn xích lại gần hơn với láng giềng, Thủ tướng Turnbull trước hết phải hàn gắn quan hệ với Indonesia.
Sóng gió giữa Úc và Indonesia thời gian qua xuất phát từ nhiều lý do như sự cứng rắn của Úc đối với người tị nạn tràn vào nước này qua ngả Indonesia và chính sách hành quyết không khoan nhượng của Indonesia đối với người nước ngoài, trong đó có công dân Úc, phạm tội vận chuyển ma túy. Ngoài ra còn có tiết lộ về tình báo Úc nghe trộm điện thoại nhiều quan chức cấp cao Indonesia và một số phát biểu bị cho là thiếu tế nhị về ngoại giao của cựu Thủ tướng Abbott.
Nay ông Turnbull đến Indonesia không phải với điều chỉnh trong chính sách về người tị nạn và cũng chẳng với kỳ vọng Indonesia nhượng bộ trong những vướng mắc song phương về pháp lý. Một điều ông chưa muốn làm còn điều kia thì ông biết không thể thuyết phục nổi phía Indonesia.
Vì thế, vị thủ tướng này dùng thúc đẩy hợp tác kinh tế, trao đổi thương mại, kiến tạo triển vọng tương lai chung cho quan hệ song phương và vai trò của cả hai nước ở khu vực làm mục tiêu và động lực trong thời kỳ mới. Dựa vào tương đồng để phát triển quan hệ chứ không vì bất hòa mà để băng giá, gây dựng lợi ích chung chứ không để quan hệ song phương bị chi phối bởi lợi ích riêng. Quan hệ giữa hai nước này đang được khởi động lại.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.