Xe tải lao vào chợ Giáng sinh ở Berlin, 12 người chết, 50 bị thương

20/12/2016 08:29 GMT+7

Ít nhất 12 người chết, 50 người bị thương khi một chiếc xe tải lao vào khu chợ Giáng sinh rất đông đúc ở ngay trung tâm thủ đô Berlin, Đức theo kiểu vụ khủng bố "sói đơn độc" ở Pháp làm 86 người chết trước đây.

Một du khách thoát chết trong gang tấc kinh hoàng nói với hãng truyền thông BBC đêm 19.12 : "Đó rõ ràng là một vụ cố ý tấn công". Bộ trưởng Nội vụ Đức Thomas de Maizière thì tuyên bố trên truyền hình: "Tôi chưa muốn dùng đến chữ 'tấn công' dù rất nhiều điều xảy ra đã chỉ về hướng này".
Tài xế chiếc xe tải đã bị bắt. Y rời xe và bỏ chạy nhưng bị bắt cách hiện trường khoảng gần 2 km. Trên chiếc xe có một xác chết. Chưa rõ nguyên nhân cái chết của người này.
Nơi xảy ra vụ tấn công bằng xe tải vào khu chợ giáng sinh ở Berlin, Đức tối 19.12.2016 Google Earth
Khu chợ bị tấn công nằm ở Breitscheidplatz, gần Kurfuerstendamm - khu mua sắm chính ở khu vực phía tây thủ đô Berlin sầm uất. Chiếc xe tải đã lao vào đám đông vào lúc khoảng hơn 20 giờ tối 19.12, khi mọi người đang tất bật tham quan, mua sắm cho lễ Giáng sinh sắp tới. Chiếc xe đã lao đi khoảng 70 mét giữa khu chợ đông đúc, theo báo Wall Street Journal.
Lực lượng an ninh dày đặc ở khu chợ Giáng sinh Reuters
Ông Steffen Seibert, phát ngôn viên của Thủ tướng Đức Angela Merkel cho biết Thủ tướng đã liên hệ chặt chẽ với bộ trưởng Nội vụ và thị trưởng Berlin về vụ này. Tổng thống Đức Joachim Gauck thì gọi những gì xảy ra là "một buổi tối khủng khiếp cho Berlin và cho đất nước chúng ta".
Facebook đã kích hoạt nút báo an toàn Safe check để mọi người thông báo tình trạng an toàn của mình cho bạn bè, người thân.
Chiếc xe tải được đăng ký biển số Ba Lan và báo chí nước này đưa tin nó bị đánh cắp một ngày trước đó, càng làm cho nghi vấn rằng đây là vụ tấn công khủng bố tăng cao.
BBC đưa tin xác chết trong xe tải là người Ba Lan. Chưa rõ quốc tịch của tài xế bị bắt.
Đồ trang trí Giáng sinh vướng vào đầu chiếc xe tải dùng gây án Reuters
Trước đó, công ty cho thuê chiếc xe tải ở Ba Lan cho biết kể từ chiều 19.12 đã không thể liên lạc được với tài xế thật sự của xe tải người Ba Lan. Điều này khiến người ta lo sợ tài xế thật sự có thể là người đã bị giết chết trên xe tải.
Những gì vừa diễn ra ở Berlin khiến mọi người nhớ lại vụ tấn công khủng bố kinh hoàng ở Nice (Pháp) hôm quốc khánh nước này (14.7.2016). Kẻ tấn công đã lao xe tải vào dòng người đông đúc đang xem pháo hoa. Tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã nhận trách nhiệm vụ này. Lúc đó, IS cũng kêu gọi các thành viên tăng cường tấn công bằng xe tải theo kiểu "sói đơn độc" như những gì xảy ra ở Nice.
Khu chợ bị tấn công bằng xe tải nằm ở Breitscheidplatz, gần Kurfuerstendamm - khu mua sắm chính ở khu vực phía tây thủ đô Berlin Reuters
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.