Xe lửa thành khu cách ly Covid-19 ở Ấn Độ sau khi đạo sư ‘siêu lây lan’ tử vong vì Covid-19

28/03/2020 23:55 GMT+7

Chính phủ Ấn Độ tuyên bố sẽ trưng dụng các toa tàu ngừng hoạt động làm cơ sở cách ly bệnh nhân Covid-19 sau khi một đạo sư tử vong vì virus Corona , khiến ít nhất 15.000 người phải cách ly.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi trong tuần này đã yêu cầu 1,3 tỉ người dân phải ở nhà trong vòng 21 ngày nhằm kiềm chế sự lây lan của đại dịch Covid-19, theo AFP.
Mạng lưới xe lửa của Ấn Độ đã ngừng hoạt động và một số toa tàu đã được trưng dụng làm cơ sở cách ly, theo thông báo của công ty Đường sắt Ấn Độ ngày 28.3.
Ấn Độ có 16 khu vực đường sắt. Theo kế hoạch của chính phủ Ấn Độ, mỗi khu vực đường sắt sẽ chuyển đổi 10 toa tàu thành khu cách ly Covid-19.
"Công ty Đường sắt Ấn Độ sẽ cung cấp môi trường xung quanh sạch sẽ, đảm bảo vệ sinh cho bệnh nhân Covid-19", Bộ trưởng Đường sắt Piyush Goyal viết trên Twitter. Tuy nhiên, ông Goyal không nói rõ mỗi toa tàu có thể chứa bao nhiêu bệnh nhân Covid-19.

[VIDEO] Vòng tròn phấn trắng giúp người Ấn Độ đứng giữ "khoảng cách xã hội" giữa dịch Covid-19

Đến nay, Ấn Độ ghi nhận gần 1.000 ca nhiễm virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây bệnh Covid-19 và 20 trường hợp tử vong. Lệnh phong tỏa gây ảnh hưởng lớn đối với người nghèo ở Ấn Độ, bao gồm hàng triệu lao động làm việc tại các thành phố bị thất nghiệp. Nhiều người lao động đổ xô về quê, làm dấy lên mối lo ngại họ có thể vô tình phát tán Covid-19 khắp Ấn Độ.

Đạo sư siêu lây lan: cái bóng của thần chết

Trước đó, một đạo sư “siêu lây lan” tử vong vì Covid-19, khiến ít nhất 15.000 người bị cách ly do họ có thể đã nhiễm SARS-CoV-2. Đạo sư Sikh giáo Baldev Singh (70 tuổi) đã đi thuyết giảng tại 15 ngôi làng ở bang Punjab (Ấn Độ) sau khi đến những điểm nóng dịch Covid-19 ở châu Âu, bao gồm Ý và Đức.
Cái chết của ông Singh vì Covid-19 buộc chính quyền địa phương báo động, phong tỏa cách ly nghiêm ngặt 15 ngôi làng, ảnh hưởng đến 15.000 người dân. "Ngôi làng đầu tiên trong số 15 ngôi làng đã bị phong tỏa vào ngày 18.3 và chúng tôi ước tính có 15.000-20.000 người dân sống trong các ngôi làng này", ông Gaurav Jain, một quan chức ở bang Punjab, nói với AFP.
Ông Vinay Bublani, một quan chức cảnh sát địa phương, cho biết ít nhất 19 người đã tiếp xúc với đạo sư đã xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2. “Chúng tôi đang đợi kết quả xét nghiệm của hơn 200 người khác”, ông Bublani nói.
Đạo sư Singh và hai đồ đệ, tất cả đều bị nhiễm SARS-CoV-2, đã phớt lờ lệnh tự cách ly khi trở về từ châu Âu. Trong chuyến đi thuyết giảng, ông Singh ngã bệnh và qua đời.

[VIDEO] Cảnh sát Ấn Độ dùng bạo lực trấn áp người vi phạm lệnh phong tỏa

Vụ việc khiến dư luận Ấn Độ bàng hoàng và một ca sĩ nổi tiếng người Bangladesh ở Canada, Sidhu Moose Wala đã phát hành một bài hát về đạo sư Singh, ngay lập tức thu hút hơn 2,3 triệu lượt xem trên YouTube trong vòng chưa đầy 2 ngày.
"Tôi đã lây bệnh... đi lang thang quanh các ngôi làng như một cái bóng của thần chết", theo lời bài hát. Ông Dinkar Gupta, người đứng đầu cơ quan cảnh sát ở bang Punjab, còn khuyến khích người dân Ấn Độ nghe bài hát này như một lời cảnh báo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.