Xe bọc thép đổ bộ của Trung Quốc… chìm trên sông?

17/08/2020 15:35 GMT+7

Một clip vừa xuất hiện gần đây cho thấy 1 xe bọc thép đổ bộ tấn công từ biển, được cho là của Trung Quốc phát triển, đã bị chìm khi đang di chuyển trên sông.

Mới đây, một số chuyên trang nghiên cứu quân sự và các vấn đề quốc tế đã đăng tải hình ảnh một xe bọc thép đổ bộ tấn công đang di chuyển trên sông thì bị chìm. Chiếc xe chúi đầu xuống nước rồi chìm dần, khiến những người trên xe phải nhanh chóng nhảy xuống nước rồi bơi đi. Đoạn clip được đăng tải trên YouTube vào ngày 15.8, nhưng không ghi rõ vụ việc diễn ra khi nào, ở đâu.

Chiếc xe bọc thép đang di chuyển trên sông

Ảnh cắt từ clip

Theo hình ảnh trên clip, đây dường như là loại xe bọc thép đổ bộ Type-05 mà Trung Quốc tự hào phát triển trong những năm gần đây. Đến hôm qua 16.8, Trung Quốc chưa có thông tin phản hồi chính thức nào liên quan clip trên.

Type-05 có 2 phiên bản ZBD-05 và ZTD-05. Mỗi chiếc Type-05 chở được 8 binh sĩ và có khả năng di chuyển ở tốc độ 65 km/giờ trên bộ, còn dưới nước đạt gần 30 km/giờ, tầm hoạt động lên đến 500 km.

Phần đầu xe bắt đầu chúi xuống nước

Ảnh cắt từ clip

Về hỏa lực, xe bọc thép Type-05 thường được trang bị pháo chính 30 mm, nhưng cũng có phiên bản tích hợp pháo 105 mm, và trong một số trường hợp có thể được trang bị tên lửa chống tăng HJ-8 với tầm bắn lên đến 3-4 km. Phụ trợ cho pháo chính, dòng xe bọc thép này còn có súng máy 12,7 mm, súng máy cỡ nhỏ.

Trong đoạn clip chiếc xe bị chìm nêu trên thì nhiều khả năng đây là phiên bản sử dụng pháo chính 105 mm.

Những người trên xe bắt đầu hốt hoảng và chiếc xe chìm nhanh

Ảnh cắt từ clip

Để vận chuyển xe bọc thép Type-05 tiếp cận mục tiêu đổ bộ, Trung Quốc hiện sử dụng các loại tàu đổ bộ Type-071, Type-072 và Type-075. Đến nay, tàu đổ bộ tấn công Type-075 vẫn đang trong quá trình hoàn thiện, nhưng tàu vận tải đổ bộ Type-071 và tàu đổ bộ Type-072 đã được đưa vào vận hành từ lâu.

Những người trên xe tìm cách thoát khỏi xe rồi bơi ra xa

Ảnh cắt từ clip

Xe đổ bộ ZTD-05 trong một lần tập trận của lục quân Trung Quốc

MOD.GOV.CN

Chính vì thế, Bắc Kinh vẫn luôn tự hào giới thiệu xe bọc thép Type-05 sẽ là khí tài quan trọng trong việc tấn công đổ bộ, giữa bối cảnh Trung Quốc không ngừng thể hiện đe dọa quân sự Đài Loan và tiến hành nhiều động thái gây quan ngại trên Biển Đông.

Hồi đầu tháng 8, truyền thông quốc tế đưa tin giữa lúc căng thẳng leo thang quanh eo biển Đài Loan, Bắc Kinh được cho là đã điều động nhiều loại vũ khí khiến Đài Bắc lo ngại. Trong đó, theo tờ South China Morning Post đưa tin hình ảnh vệ tinh cho thấy các xe bọc thép đổ bộ Type-05, các hệ thống tên lửa PHL-16 và PCL-191 đã được điều động đến chiến khu miền Đông vốn phụ trách khu vực eo biển Đài Loan.

Xem clip xe bọc thép Trung Quốc bị chìm khi đang di chuyển trên sông:

Xe lội nước Trung Quốc chìm khi di chuyển trên sông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.