Xây tượng tốn 600 tỉ đồng, rồi tốn thêm gần 550 tỉ đồng để dời tượng

04/09/2021 21:08 GMT+7

Bức tượng Quan Vũ khổng lồ cao 58 m ở thành phố Kinh Châu, tỉnh Hồ Bắc của Trung Quốc đang được di dời vì bị chính quyền trung ương cho là vô ích và lãng phí.

Tờ South China Morning Post ngày 3.9 đưa tin các công nhân ở thành phố Kinh Châu, tỉnh Hồ Bắc đã dỡ bỏ phần đầu của bức tượng Quan Vũ, một vị tướng thời Tam Quốc.

Việc xây dựng bức tượng Quan Vũ cao 58 m trên đã tiêu tốn 26,3 triệu USD (khoảng 600 tỉ đồng). Chủ sở hữu tượng - Tập đoàn Đầu tư và Phát triển Du lịch Kinh Châu - sẽ phải tốn thêm 23,9 triệu USD (gần 550 tỉ đồng) để di dời bức tượng đến địa điểm mới.

Bức tượng được hoàn thành vào năm 2016 với hy vọng trở thành tượng đồng lớn nhất trong sách Kỷ lục Guinness Thế giới. Tuy nhiên, bức tượng khổng lồ nằm trên đỉnh của một bảo tàng rộng 8.000 m2 này bị chính quyền trung ương cho là dự án vô ích và lãng phí tiền bạc. 

Các công nhân đã dỡ bỏ xong phần đầu bức tượng

Chụp màn hình South China Morning Post

Vào tháng 9.2020, Bộ Nhà ở và Phát triển đô thị - nông thôn Trung Quốc yêu cầu dỡ bỏ bức tượng. Cơ quan này cho rằng tượng đài đã “hủy hoại đặc điểm lịch sử và văn hóa của thành phố Kinh Châu”, gây lãng phí.

Công trình này nằm tại khu vực bị cấm xây dựng những tòa nhà cao quá 24 m. Tuy nhiên, chính quyền địa phương ban đầu cho phép xây tượng vì nó được dựng trên bảo tàng và "tưởng rằng quy định chỉ tính phần tòa nhà, không tính phần tượng".
Hình ảnh Quan Vũ từ lâu đã gắn với ngành du lịch của thành phố Kinh Châu và là điểm thu hút khách của nơi này. Thành Kinh Châu là nơi diễn ra trận chiến cuối và cũng là nơi tử trận của Quan Vũ. Bức tượng sẽ được chuyển đến Điểm Tướng Đài, cách vị trí cũ khoảng 8 km. Đây được cho là nơi Quan Vũ huấn luyện quân. Đã có những ý kiến chỉ trích việc dời tượng vì số tiền di dời cũng gần bằng số tiền xây tượng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.