Xáo động tiếp diễn trên chính trường Mỹ

27/11/2020 07:14 GMT+7

Ông Joe Biden tuyên bố người dân Mỹ tôn trọng kết quả bầu cử, trong khi Tổng thống Donald Trump tiếp tục cáo buộc có gian lận.

Trong bài phát biểu trước thềm lễ Tạ ơn hôm qua 26.11 tại TP.Wilmington (bang Delaware), ông Joe Biden nói rằng người dân Mỹ đã có cuộc bầu cử toàn vẹn, công bằng, tự do và mọi người tôn trọng kết quả bầu cử. “Người dân và luật pháp Mỹ sẽ không ủng hộ bất kỳ nỗ lực nào nhằm lật ngược kết quả bầu cử tổng thống Mỹ”, ông nhấn mạnh.
Hôm qua, Tổng thống Trump ra lệnh ân xá hoàn toàn cho cựu Cố vấn an ninh quốc gia Michael Flynn. Vào năm 2017, ông Flynn nhận tội nói dối các đặc vụ Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) về mối liên hệ của ông với Nga. Ông Flynn là một trong số cựu cố vấn của ông Trump bị kết án sau cuộc điều tra về nghi án Nga can thiệp cuộc bầu cử tổng thống năm 2016. Đảng Dân chủ lên tiếng chỉ trích quyết định ân xá của ông Trump và cho rằng đó là hành vi lạm quyền. Trong diễn biến khác, các nghị sĩ đảng Dân chủ cảnh báo nguy cơ hàng loạt viên chức chính phủ có thể bị sa thải theo sắc lệnh của Tổng thống Trump trước khi ông kết thúc nhiệm kỳ, theo Reuters.
Phát biểu trên được ông Biden đưa ra sau khi  Tổng thống Trump cử luật sư Rudy Giuliani cùng một số thành viên khác trong nhóm pháp lý của ông đến tham dự cuộc họp với các thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa ở TP.Gettysburg, bang Pennsylvania. Tại đó, ông Giuliani tiếp tục đưa ra các cáo buộc về “những bất thường” trong cuộc bầu cử. “Chúng ta phải lật ngược kết quả bầu cử. Đây là cuộc bầu cử gian lận. Tất cả những gì chúng ta cần là có một số thẩm phán chịu lắng nghe”, ông Trump nói khi tham dự cuộc họp từ xa.

Luật sư Tổng thống Trump công bố chiến lược xoay chuyển kết quả bầu cử

Đáp lại, Tổng chưởng lý bang Pennsylvania, ông Josh Shapiro bác bỏ cáo buộc về gian lận bầu cử. “Tuyên bố của Tổng thống Trump không đúng thực tế. Cuộc bầu cử đã kết thúc. Pennsylvania đã có kết quả được chứng nhận rằng ông Biden là người chiến thắng”, ông Shapiro viết trên Twitter.
Hôm 25.11, Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo với các nhân viên rằng quá trình chuyển giao quyền lực đã bắt đầu và có một nhóm được chỉ định để hỗ trợ bàn giao công việc cho chính phủ mới của ông Biden, theo Reuters. Bà Kate Bedingfield, Giám đốc truyền thông của ông Biden, hôm qua cho biết nhóm chuyển giao quyền lực nhận được “sự phối hợp chuyên nghiệp” của các viên chức chính phủ nhằm đảm bảo tiến trình chuyển giao quyền lực diễn ra suôn sẻ. Trước đó, Cơ quan Dịch vụ tổng hợp (GSA) thông báo ứng viên Dân chủ được bắt đầu tiếp nhận quy trình chuyển giao quyền lực.
Ông Biden hiện xúc tiến xây dựng bộ máy chính phủ của mình. Reuters dẫn nguồn tin tiết lộ ông Biden đang cân nhắc chỉ định ông Tom Donilon hoặc Michael Morell làm Giám đốc Cục Tình báo trung ương (CIA).
Ông Donilon là nhà ngoại giao kỳ cựu - cố vấn an ninh quốc gia dưới thời Tổng thống Barack Obama. Còn ông Morell từng là Phó giám đốc CIA và quyền Giám đốc CIA 2 lần dưới thời ông Obama.

Ông Biden: chính phủ mới không phải bản sao "nhiệm kỳ Obama"

 Trước đó, ông Biden cũng chọn các cựu quan chức dưới thời ông Obama cho một số vị trí quan trọng, bao gồm cựu Thứ trưởng Ngoại giao Antony Blinken làm ngoại trưởng và cựu Phó giám đốc CIA Avril Haines làm giám đốc tình báo quốc gia.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.