Xác định vị trí phóng tên lửa bắn rơi máy bay MH17

20/09/2016 14:38 GMT+7

Đội điều tra phối hợp (JIT) đã xác định được chính xác vị trí phóng tên lửa bắn rơi máy bay MH17 của Malaysia Airlines làm chết 298 người năm 2014. “Vị trí chính xác” đó nằm ở miền đông Ukraine.

Báo Sydney Morning Herald ngày 20.9 dẫn một nguồn tin từ đội điều tra JIT nói rằng kết quả của họ cũng tương tự kết luận trước đó của Cơ quan an toàn Hà Lan (DSB), có điều công bố vị trí chính xác hơn. Nguồn tin này cũng gợi ý kết quả của họ “sẽ là bằng chứng để được đưa ra trước tòa”. JIT bao gồm các nhà điều tra của Úc, Bỉ, Malaysia, Hà Lan và Ukraine.
Hồi năm 2015, DSB đã khoanh vùng tên lửa bắn rơi MH17 được phóng trong một phạm vi rộng 320 km2 ở miền đông Ukraine, khu vực hoạt động của lực lượng nổi dậy thân Nga. Đây cũng là nơi Nga có nhiều ảnh hưởng mạnh mẽ.
Từ các phân tích trên máy tính, kết quả điều tra pháp y từ các mảnh vỡ ở hiện trường, DSB cũng kết luận rằng đầu đạn của tên lửa là loại BUK - vốn do Nga sản xuất và nó phát nổ ngay phía trước, hơi nhích về phía trên của buồng lái MH17.
Nga đã bác bỏ kết luận của DSB, tuyên bố rằng mức độ hư hại của máy bay cho thấy loại đầu đạn mà DSB mô tả là phi lý.
Ngoài ra, một cuộc điều tra của nhóm điều tra độc lập Bellingcat (trụ sở tại Anh) cũng kết luận rằng tên lửa được bắn từ một bệ phóng hệ thống BUK đặt ở thị trấn Snizhne của Ukraine. Theo Bellingcat, nó được đưa từ Nga vào miền đông Ukraine từ hồi cuối tháng 6.2014, tức ngay trước khi máy bay bị bắn rơi vào tháng 7.
Hiện trường vụ rơi máy bay MH17 Reuters
Quay lại với diễn biến mới nhất liên quan đến kết quả điều tra của JIT, các nhà điều tra dự kiến sẽ nêu tên loại vũ khí đã được dùng để bắn rơi chiếc máy bay. Tuy nhiên, dự kiến họ sẽ không kết luận ai đã bắn máy bay.
Nguồn tin từ bên trong cuộc điều tra cho biết kết quả sẽ được công bố chính thức vào ngày 27.9 tới, đầu tiên là cho gia đình của 298 nạn nhân thiệt mạng, sau đó là cho báo giới.
Lãnh đạo nhiều nước có liên quan đến vụ MH17 dự phiên họp Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc sẽ thảo luận bên lề về khả năng mở phiên tòa xét xử vụ này.
Tất cả 298 người - gồm hành khách, phần lớn là người Hà Lan, và 15 thành viên phi hành đoàn - đã thiệt mạng khi chiếc Boeing 777, chuyến bay MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines bị trúng tên lửa lúc đang bay trên vùng trời miền đông Ukraine ngày 17.7.2014.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.