Xác định nghi phạm chỉ đạo vụ khủng bố Paris

16/11/2015 17:09 GMT+7

Các nhà điều tra Pháp đã xác định Abdelhamid Abaaoud, một trong những đao phủ sừng sỏ của IS tại Syria, có thể là đạo diễn vụ khủng bố ở Paris đêm 13.11 khiến ít nhất 129 người thiệt mạng.

Các nhà điều tra Pháp đã xác định Abdelhamid Abaaoud, một trong những đao phủ sừng sỏ của IS tại Syria, có thể là đạo diễn vụ khủng bố ở Paris đêm 13.11 khiến ít nhất 129 người thiệt mạng.

Cơ quan điều tra Pháp cho rằng Abdelhamid Abaaoud chỉ đạo vụ khủng bố tại Paris đêm 13.11 - Ảnh: ReutersCơ quan điều tra Pháp cho rằng Abdelhamid Abaaoud chỉ đạo vụ khủng bố tại Paris đêm 13.11 - Ảnh: Reuters
Đài RTL ngày 16.11 cho biết Abdelhamid Abaaoud (27 tuổi) là người đã nói chuyện với những kẻ tấn công liều chết tại Paris đêm 13.11. Abaaoud có quốc tịch Bỉ, sống tại khu phố Molenbeek và đã giám sát cuộc tấn công tại Paris, theo đài RTL. Tên này được cho là có liên hệ trực tiếp với một trong những kẻ khủng bố tại Paris, cũng sống tại khu Molenbeek.
Hồi tháng 1, cái tên Abdelhamid Abaaoud cũng xuất hiện trong một loạt vụ tấn công bất thành ở Bỉ. Y được cho là giữ vai trò ra lệnh và hỗ trợ tài chính cho chiến dịch khủng bố này. Điện thoại di động của Abaaoud khi đó được định vị tại Hy Lạp.
Abaaoud là một trong những đao phủ khét tiếng của IS và từng xuất hiện trong một đoạn video của tổ chức này. Trong đó, y lái chiếc xe chở theo nhiều thi thể đến một hố chôn lớn, theo The Guardian.
Có một sự trùng hợp với vụ tấn công khủng bố tại Paris là hộ chiếu Syria được tìm thấy cạnh thi thể của đối tượng đánh bom liều chết tại sân vận động Stade de France cũng được đăng ký nhập cư tại Hy Lạp. Abdelhamid Abaaoud hiện vẫn chưa được tìm thấy và các nhà điều tra Pháp cho rằng có thể tên này là đạo diễn vụ tấn công. Y cũng đã chiêu mộ em trai 13 tuổi của mình gia nhập hàng ngũ IS, theo RTL.
Về quá trình điều tra vụ tấn công khủng bố tại Paris đêm 13.11, tờ Le Monde ngày 16.11 cho hay các nhà điều tra Pháp đang hướng sự chú ý đến 3 anh em người Pháp sống tại Bỉ. Một trong 3 người tên là Ibrahim Abdeslam, là kẻ đánh bom liều chết tại đại lộ Voltaire (quận 11, Paris) đêm 13.11. Người thứ hai là Salah Abdeslam (26 tuổi) có mặt tại Paris vào thời điểm các vụ tấn công diễn ra, đang bị truy nã quốc tế và cũng là người thuê chiếc xe hơi nhỏ màu đen hiệu Polo để đến nhà hát Bataclan. Salah được cho có thể đã tham gia vào các vụ xả súng tại quận 10 và quận 11, theo Le Monde.
Salah Abdeslam, nghi can đang lẩn trốn. Cảnh sát Pháp nói tên này cực kỳ nguy hiểm - Ảnh: Reuters
Lực lượng cảnh sát Pháp đã kiểm tra chiếc xe hơi hiệu Golf màu đen của Salah khi tên này đi đến vùng Cambrai ở miền bắc, gần biên giới với Bỉ sáng 14.11, trong xe còn có 2 người khác, tuy nhiên cảnh sát đã không bắt giữ ai trong số này. Cảnh sát Bỉ sau đó phát hiện chiếc Golf đen tại khu vực Molenbeek ở thủ đô Brussels nhưng Salah không có trong xe. Người còn lại trong 3 anh em, tên Mohamed Abdeslam đã bị bắt giữ.
Đến nay cơ quan điều tra Pháp đã xác định danh tính của 3 kẻ đánh bom tự sát. Người đầu tiên là Ismail Omar Mostefai (29 tuổi), người Pháp, từng là tội phạm vặt và từng đến Syria trong vài tháng từ năm 2013-2014 và bị tình báo Pháp theo dõi từ năm 2010. Cha và anh trai của Mostefai đã bị tạm giữ vào cuối ngày 14.11. Bảy người khác liên quan đến Mostefai cũng bị tạm giữ tại vùng Essonne và Aube.
Đến ngày 15.11, 2 phần tử đánh bom tự sát nữa cũng được xác định. Một người là Bilal Hadfi (20 tuổi), thủ phạm của một trong các vụ đánh bom ở gần sân vận động Stade de France. Tên này chiến đấu cho IS tại Syria, theo nguồn tin tình báo châu Âu của tờ Washington Post. Người còn lại là Ibrahim Abdeslam thực hiện vụ đánh bom ở đại lộ Voltaire.
Hiện cơ quan chức năng vẫn chưa xác định được danh tính của 4 kẻ khác tấn công đêm 13.11. Lực lượng chức năng đã tìm thấy hộ chiếu của một người tên Ahmad al Mohammad, sinh ngày 10.9.1990, quốc tịch Syria gần thi thể của một kẻ tấn công gần sân Stade de France. Cái tên Ahmad al Mohammad hoàn toàn xa lạ với lực lượng tình báo Pháp. Giới chức Hy Lạp cho biết hộ chiếu này từng được dùng để đăng ký nhập cư từ Thổ Nhĩ Kỳ vào đảo Leros (Hy Lạp) vào ngày 3.10. Chủ nhân hộ chiếu này sau đó xin tị nạn tại Serbia trước khi đến các nước Croatia ngày 8.10 và sau đó là Hungary. Bộ trưởng Tư pháp Pháp, bà Christiane Taubira ngày 15.11 cho biết hộ chiếu tìm thấy tại hiện trường là giả.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.