Xác định được nghi phạm vụ đánh bom Bangkok

18/08/2015 13:54 GMT+7

(TNO) Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha ngày 18.8 cho biết chính quyền nước này đang săn lùng nghi phạm là một người đàn ông được nhìn thấy trong một đoạn video từcamera an ninh gần hiện trường vụ đánh bom tại đền Erawan ở Bangkok vào tối 17.8.

(TNO) Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha ngày 18.8 cho biết chính quyền nước này đang săn lùng nghi phạm là một người đàn ông được nhìn thấy trong một đoạn video từ camera an ninh gần hiện trường vụ đánh bom tại đền Erawan ở thủ đô Bangkok vào tối 17.8.

>> CẬP NHẬT: Nạn nhân người Việt bị văng xa 2 - 3 mét khi bom nổ ở Bangkok

Điều tra viên Thái Lan đang xem xét các mảnh vỡ tại hiện trường vụ nổ ở Bangkok vào hôm 18.8
- Ảnh: Reuters
“Tôi đã ra lệnh kiểm tra tất cả camera an ninh bởi vì có một nghi phạm, nhưng vẫn chưa rõ người này là ai… Chúng tôi đang tìm kiếm đối tượng này”, ông Prayut cho biết vào ngày 18.8, theo AFP.
Ông Prayut cho biết thêm ông tin rằng nghi phạm là “người thuộc một nhóm chống đối chính phủ ở miền đông bắc Thái Lan”. Đông bắc Thái Lan vốn là nơi bùng nổ phong trào biểu tình Áo Đỏ, ủng hộ cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra.
Cũng trong ngày 18.8, Bộ trưởng Quốc phòng Thái Lan Prawit Wongsuwan cho biết các điều tra viên sắp xác định được các hung thủ đứng sau vụ đánh bom, theo hãng tin AP.
Trước đó, tờ The Nation (Thái Lan) ngày 18.8 dẫn một nguồn tin cảnh sát Thái Lan cho biết đang săn lùng một nghi phạm trông giống “một người Ả Rập” được nhìn thấy đặt một túi xách tại đền Erawan ở thủ đô Bangkok ngay trước khi quả bom phát nổ vào tối 17.8. Trên các trang mạng xã hội ở Thái Lan xuất hiện thông tin cho biết “một người nước ngoài da trắng” mang theo túi xách đi xe tuk-tuk đến đền thờ, và sau đó rời khỏi đền thờ mà không mang theo túi xách.
Hiện có sự bất cập về thông tin số người thiệt mạng trong vụ đánh bom tại đền thờ Erawan. Người phát ngôn lực lượng cảnh sát quốc gia Thái Lan trong buổi họp báo sáng ngày 18.8 cho biết số người thiệt mạng hiện là 21 và 123 người bị thương, trong đó có một người Việt Nam.
Thái Lan rơi vào tình trạng bế tắc chính trị gần một thập kỷ qua kể từ vụ đảo chính quân sự hồi 2006, lật đổ cựu Thủ tướng Thaksin. Kể từ năm 1932, Thái Lan đối diện với 19 lần âm mưu hoặc đảo chính thật sự và cuộc đảo chính gần nhất là vào năm 2014, theo AFP. Quân đội đang cầm quyền tại Thái Lan kể từ tháng 5.2014 từ cuộc đảo chính lật đổ chính phủ của Thủ tướng Yingluck Shinawatra (em gái của ông Thaksin) sau những cuộc biểu tình chống chính phủ kéo dài nhiều tháng liền.
Bên cạnh đó, quân đội Thái Lan trong một thập niên qua phải đối mặt với các nhóm phiến quân Hồi giáo thường tiến hành những cuộc tấn công ở miền nam Thái Lan, khiến trên 6.400 người chết, đa số là thường dân.
Phát ngôn của ông Prayut cho thấy cuộc điều tra đang chuyển hướng vào phe Áo Đỏ hơn là phiên quân Hồi giáo miền nam Thái Lan.
Trước đây, chính quyền Thái Lan từng cáo buộc phe Áo Đỏ gây ra những vụ nổ nhỏ ở thủ đô Bangkok vào đầu năm 2015, nhưng Áo Đỏ bác bỏ cáo buộc này. Theo AFP, phe Áo Đỏ được cho thường tiến hành những vụ tấn công nhắm vào lực lượng an ninh hoặc tòa nhà chính phủ, và họ chưa từng tiến hành những vụ đánh bom giết người hàng loạt như thế này.
Trong khi đó, nhóm phiến quân Hồi giáo chưa từng tấn công nhắm vào người nước ngoài, và đa số tiến hành những vụ tấn công tại ba tỉnh tập trung nhiều người Hồi giáo ở miền nam Thái Lan.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.