Xả súng rúng động làng báo Mỹ

Bảo Vinh
Bảo Vinh
30/06/2018 00:00 GMT+7

Ít nhất 5 người thiệt mạng và 3 người bị thương trong vụ tấn công tòa soạn báo Capital Gazette ở thủ phủ Annapolis (bang Maryland, Mỹ).

Sáng 29.6, một vụ xả súng vào tòa soạn báo Capital Gazette gây rúng động truyền thông Mỹ. Reuters dẫn lời cảnh sát trưởng William Krampf của hạt Anne Arundel cho biết kẻ tấn công mang theo súng săn cùng nhiều lựu đạn khói, bắn vỡ lớp cửa kính bên ngoài rồi tìm kiếm nạn nhân và bắt đầu xả súng. Phóng viên Phil Davis mô tả cảm giác sợ hãi tột cùng giống như “đang ở giữa vùng chiến sự” khi cùng đồng nghiệp “nấp dưới gầm bàn và nghe thấy nhiều người bị bắn, trong khi tay súng thì đang lên đạn”. Trong số 5 người thiệt mạng có 4 nhà báo và một nhân viên quảng cáo, theo AFP.
Cảnh sát nhanh chóng có mặt và sơ tán khoảng 170 người trong tòa nhà, đồng thời bắt giữ tay súng tại hiện trường mà không hề có sự chống cự. Một số quan chức tiết lộ tay súng có thể đã làm biến dạng đầu ngón tay để gây khó khăn trong việc nhận dạng.
Theo CNN, nghi phạm được xác định là Jarrod Warren Ramos (38 tuổi) vừa bị tòa hình sự hạt Anne Arundel truy tố 5 tội giết người cấp độ 1 sau vụ tấn công. Ramos sống ở thị trấn Laurel, bang Maryland và từng có hiềm khích với phóng viên tờ báo trên. Theo Capital Gazette, Ramos từng khởi kiện một cây bút của báo hồi năm 2012 vì có bài viết phản ảnh hành vi quấy rối phụ nữ trên tài khoản Facebook của y. Tòa án khi đó ra phán quyết nội dung bài báo là chính xác, tuy nhiên Ramos tiếp tục kháng cáo và lập tài khoản trên mạng xã hội để phản ứng.
Sau vụ việc trên, Nhà Trắng lên án cuộc tấn công tàn bạo nhắm vào những nhà báo vô tội là tấn công vào mỗi người dân Mỹ. Tổ chức Ký giả không biên giới (trụ sở Pháp) thì gọi vụ xả súng là thảm kịch cho nghề báo, với số lượng nạn nhân ngày càng tăng trên toàn cầu. Vụ tấn công đã khiến làng báo Mỹ rúng động và buộc phải tăng cường an ninh. Khoảng 2 giờ sau vụ xả súng, tòa soạn báo Standard-Examiner ở thành phố Ogden (bang Utah) nhận cuộc gọi nặc danh chỉ trích tự do báo chí và nạn tin giả, đồng thời cho rằng sự tự do này “đáng phải hứng chịu bạo lực”, theo Reuters. Standard-Examiner sau đó đã trình báo vụ việc với cảnh sát.
Đây là vụ tấn công thứ ba trong tháng 6 nhằm vào các cơ quan truyền thông. Hôm 21.6, một tòa nhà ở thủ đô Amsterdam của Hà Lan, nơi có văn phòng của nhiều cơ quan báo chí, bị tấn công bằng tên lửa chống tăng. Cảnh sát sau đó bắt giữ nghi phạm là thành viên của băng nhóm xã hội đen, theo Đài RT. Đến ngày 26.6, một chiếc xe hơi lao thẳng vào trụ sở của báo Der Telegraaf cũng ở Amsterdam. Tài xế sau 2 lần đâm xe vào tòa nhà, đã phóng hỏa đốt xe rồi bỏ trốn. Giới chức Hà Lan cho rằng những vụ tấn công có liên quan đến các bài báo về hoạt động tội phạm có tổ chức ở nước này, theo Reuters.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.