Xả súng kinh hoàng tại Mỹ, 28 người chết

15/12/2012 05:23 GMT+7

(TNO) Một trong những vụ thảm sát hàng loạt tồi tệ nhất nước Mỹ đã xảy ra hôm 14.12 (giờ Mỹ), khi một tay súng vũ trang hạng nặng nổ súng bên trong một trường tiểu học ở Connecticut, giết chết 26 người, gồm 20 trẻ em, theo cảnh sát.

Tay súng cũng được phát hiện chết bên trong ngôi trường tiểu học Sandy Hook, theo trung úy cảnh sát Paul Vance.

Truyền thông Mỹ tường thuật tay súng trang bị bốn khẩu súng và mặc áo chống đạn.

Vụ thảm sát xảy ra khoảng sau 9 giờ, giờ địa phương, ngày 14.12 (21 giờ, giờ Việt Nam).

Cảnh sát Vance nói nhà chức trách phát hiện có 18 trẻ em và 7 người lớn, kể cả tay súng, chết tại trường, và 2 trẻ em chết tại bệnh viện. Một người lớn khác được phát hiện chết trong một hiện trường án mạng liên quan ở Newtown, nâng tổng số người thiệt mạng lên 28.

Theo tờ New York Times, tay súng khoảng trên 20 tuổi đã bước vào lớp học nơi mẹ hắn là giáo viên và sau đó bắn người mẹ và 18 học sinh trong phòng trước khi bắn thêm 5 người khác và tự sát.

“Trái tim của chúng ta tan vỡ trong ngày hôm nay”, Tổng thống Mỹ Barack Obama nói trong một bài phát biểu đầy cảm xúc trên truyền hình.

Thảm kịch nói trên là vụ xả súng thứ hai tại Mỹ trong tuần này, và chắc chắn sẽ khơi dậy những cuộc tranh luận về luật kiểm soát súng tại Mỹ.

Gạt đi nước mắt và ngừng lại để làm chủ cảm xúc, ông Obama đã khóc than về “những đứa bé xinh xắn từ 5 đến 10 tuổi” bị giết hại.

“Là một quốc gia, chúng ta trải qua chuyện này quá nhiều lần”, ông Obama nói và điểm lại danh sách những vụ xả súng gần đây.

“Chúng ta phải cùng nhau vượt qua chuyện này và thực hiện những hành động có ý nghĩa để ngăn chặn xảy ra thêm những thảm kịch như thế này, bất chấp hoạt động chính trị”, ông Obama ám chỉ đến sự ảnh hưởng của Hiệp hội súng trường Quốc gia với các thành viên Quốc hội Mỹ.

Trung úy Vance cho biết vụ xả súng xảy ra tại hai phòng học ở Trường tiểu học Sandy Hook, nơi dạy trẻ em từ lớp một đến lớp bốn, tức khoảng từ 5 đến 10 tuổi.

Một phụ huynh tên Brenda Lebinski, người lao đến ngôi trường, nơi con gái bà học lớp ba, nói: “Thật khủng khiếp. Mọi người đều bị cuồng loạn, cha mẹ, học sinh. Có những đứa bé đầy máu chạy ra khỏi trường. Tôi không biết chúng có bị bắn không song người chúng đẫm máu”.

Bà Lebinski cho hay bà nghe một người mẹ khác có mặt tại trường lúc xảy ra xả súng kể lại rằng “một người đàn ông đeo mặt nạ” đã xông vào văn phòng hiệu trưởng và có thể đã bắn hiệu trưởng. Bà Lebinski nói hiệu trưởng bị thương nặng.

Số người chết trong vụ thảm sát vượt quá một trong những vụ xả súng trường học kinh hoàng nhất ở Mỹ là vụ xả súng tại Trường trung học Columbine ở Colorado, nơi hai trẻ vị thành niên giết 13 học sinh và nhân viên trước khi tự sát.

Mỹ đã chứng kiến nhiều trường hợp xả súng trong năm nay, gần đây nhất là vụ nổ súng tại một trung tâm mua sắm ở Oregon, khiến 2 người chết và sau đó tự sát.

Vụ xả súng chết chóc nhất xảy ra tại buổi chiếu phim Batman ở Colorado vào tháng 7, khiến 12 người thiệt mạng và 58 người bị thương.

Vụ xả súng kinh hoàng nhất lịch sử Mỹ xảy ra năm 2007 khi 32 người thiệt mạng tại Trường đại học Công nghệ Virginia.

TIẾP TỤC CẬP NHẬT


Đây là cú sốc quá lớn đối với các em - Ảnh Reuters


Vụ xả súng ở Trường tiểu học Sandy Hook là vụ xả súng vào đám đông thứ 3 xảy ra ở Mỹ trong năm nay - Ảnh Reuters


Cảnh sát đã có mặt để xử lý vụ việc ngay sau khi xảy ra vụ xả súng - Ảnh Reuters


Nhiều người đã bàng hoàng khi hay tin - Ảnh Reuters


Tổng thống Obama đã được thông báo về sự việc đau buồn này - Ảnh Reuters

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.