Xả súng chấn động nước Đức

24/07/2016 07:59 GMT+7

Vụ xả súng đẫm máu tại TP.Munich đã làm ít nhất 9 người thiệt mạng và 16 người khác bị thương.

Vụ tấn công xảy ra tại một trung tâm mua sắm đông đúc ở Munich, thủ phủ bang Bavaria thuộc miền nam nước Đức vào tối 22.7 (giờ địa phương). Truyền thông Đức đưa tin hầu hết nạn nhân đều từ 15 - 21 tuổi. Trong số các nạn nhân thiệt mạng có 3 người từ Kosovo, 3 công dân Thổ Nhĩ Kỳ và 1 người Hy Lạp. Nghi phạm được xác định là một thanh niên người Đức gốc Iran, sống tại Munich trong hơn 2 năm qua, theo AFP.
Tại cuộc họp báo ngày 23.7, Cảnh sát trưởng Munich Hubertus Andrae cho biết nghi phạm 18 tuổi đã xả súng vào cửa hàng McDonald’s tại trung tâm thương mại Olympia, rồi tiếp tục chĩa súng ra đường bắn những người bỏ chạy. Hình ảnh trên truyền hình cho thấy lực lượng đặc nhiệm chống khủng bố, máy bay trực thăng, chó nghiệp vụ được huy động mở chiến dịch truy lùng quy mô lớn. Nhà chức trách vội cho sơ tán nhà ga xe lửa chính ở Munich, các dịch vụ tàu điện ngầm, xe buýt cũng tạm ngưng hoạt động. Mọi đường cao tốc trong thành phố đều bị phong tỏa. Sau một hồi tìm kiếm, lực lượng an ninh phát hiện thi thể nghi phạm nằm trên đường phố cách trung tâm Olympia khoảng 1 km. Cảnh sát khẳng định hung thủ đã tự sát bằng một phát súng vào đầu, theo CNN.
Hành động đơn độc
Giới chức cảnh sát Munich chưa tiết lộ danh tính song cho biết nghi phạm chưa từng có tiền án tiền sự và đang điều trị bệnh trầm cảm. Trong ba lô của kẻ tấn công có tới 300 viên đạn. Nhà chức trách đang đau đầu không biết hung thủ lấy súng đạn từ đâu trong bối cảnh nước Đức kiểm soát súng ống rất nghiêm ngặt, theo CNN. Hiện chưa rõ động cơ song kẻ tấn công có vẻ hành động một mình. Cũng chưa có tổ chức nào lên tiếng nhận trách nhiệm. Qua khám xét nhà riêng của hung thủ, vốn sống cùng cha mẹ, không thấy bất cứ dấu hiệu nào có dính líu tổ chức cực đoan hay khủng bố. Nhà chức trách đang điều tra mối liên hệ giữa vụ xả súng với vụ thảm sát tại Na Uy vào ngày 22.7.2011. Cũng theo Cảnh sát trưởng Andrae, hung thủ không phải là người tị nạn và có vẻ bị ám ảnh bởi các bài báo về thảm sát hàng loạt “liên quan tới người mất trí”. Vụ tấn công xảy ra chỉ 4 ngày sau khi một thiếu niên nhập cư người Afghanistan dùng dao và rìu tấn công các hành khách trên một chuyến tàu ở TP.Wuerzburg, miền nam nước Đức.
Trả lời Thanh Niên, Tham tán Chu Tuấn Đức thuộc Bộ phận bảo hộ công dân tại Đại sứ quán VN ở Đức, cho hay sứ quán VN đã làm việc với chính quyền địa phương để tìm hiểu tình hình song hiện chưa có thông tin người VN gặp nạn trong vụ tấn công. Do công tác nhận dạng nạn nhân cần thời gian nên phía đại sứ quán đã cắt cử người tiếp tục theo sát tình hình để có sự hỗ trợ kịp thời trong trường hợp có công dân VN gặp nạn. Trước tình hình an ninh tại Đức gần đây có phần bất ổn, Đại sứ quán VN tại Berlin cũng ra thông báo khuyến cáo công dân VN đang cư trú hoặc du lịch tại Đức cần bình tĩnh, đề cao cảnh giác và hạn chế tụ tập nơi đông người. Trong khi đó, chị Lê Nguyên Châu, đang sinh sống tại Đức, cho PV Thanh Niên hay giờ chị không dám đưa con cái tới công viên hoặc những nơi đông người như trước đây. Những người Đức mà chị thân quen cũng nói rằng họ ngại đến những chỗ đông người.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.