Xà lách 'không gian' giàu dinh dưỡng hơn

09/03/2020 09:08 GMT+7

Theo trang Phys.org, Trung tâm không gian Kennedy (Mỹ) vừa công bố nghiên cứu cho thấy giống xà lách đỏ được trồng trên Trạm không gian quốc tế (ISS) không bị nhiễm sâu bệnh và có thể ăn được.

 Đáng chú ý là dù phát triển trong môi trường vi trọng lực, xà lách này còn giàu dinh dưỡng hơn loại trồng đối chứng ở mặt đất. Các hạt giống được khử trùng trước khi đưa lên ISS để trồng trong hệ thống Veggie với thiết bị tưới nước và đèn chiếu sáng. Xà lách được phát triển trong môi trường này trong 33 - 56 ngày trước khi được làm lạnh sâu và chuyển về trái đất nghiên cứu.
Khi so sánh với những cây trồng trong phòng thí nghiệm tại mặt đất với điều kiện tương tự như trên ISS, họ nhận thấy “xà lách không gian” còn giàu vitamin và các khoáng chất khác như kali, natri, phốt pho, lưu huỳnh và kẽm hơn. Bên cạnh đó, xà lách này còn chứa nhiều hợp chất phenol hơn, với tác dụng kháng vi rút, chống ung thư và kháng viêm.

Lễ chuyển giao quyền chỉ huy trạm không gian ISS diễn ra thế nào?

Theo chuyên gia Christina Khodadad dẫn đầu nhóm nghiên cứu, khả năng trồng trọt trên ISS sẽ giúp tạo nguồn thực phẩm bổ sung cho các phi hành gia và có ý nghĩa rất quan trọng khi phục vụ các sứ mệnh tiến xa hơn vào vũ trụ của NASA. Bên cạnh đó, những loài rau trồng trên ISS như xà lách giúp cung cấp thức ăn tươi mà tốn rất ít chất dinh dưỡng để trồng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.