WTO bật đèn xanh cho Mỹ tăng thuế trả đũa EU trợ giá Airbus

03/10/2019 07:29 GMT+7

Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) chấp nhận đề xuất của Mỹ trong việc áp thuế trả đũa đối với 7,5 tỉ USD giá trị hàng hóa EU mỗi năm, đẩy hai bờ Đại Tây Dương đến bờ vực bùng nổ chiến tranh thương mại mới.

Các trọng tài của WTO đã cho phép chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump được phép tăng thuế đối với hàng hóa nhập khẩu từ khối EU vì các chính phủ Đức, Pháp, Tây Ban Nha và Anh đã trợ giá một cách bất công cho nhà sản xuất máy bay Airbus.
Đây cũng là phán quyết với tổng giá trị cao nhất trong lịch sử WTO và đánh dấu thời khắc thắng lợi cho Mỹ trong cuộc chiến Airbus-Boeing kéo dài 15 năm qua.
Mỹ đã đâm đơn kiện vào năm 2004, liên quan đến dự án phát triển các dòng máy bay Airbus A350 và A380, theo AFP hôm 2.10 dẫn phán quyết của WTO.

Dòng máy bay thân rất rộng Airbus A350 XWB là đối thủ cạnh tranh với Boeing 787 Dreamliner

Reuters

WTO bác bỏ một số cáo buộc của Mỹ, nhưng cũng phát hiện Airbus thực sự được “áp lãi suất thấp hơn thị trường cho dòng A350XWB LA/MSF”, và EU đã không thực thi các biện pháp thích hợp nhằm đảo ngược tác động tiêu cực gây ra cho phía Mỹ, hoặc rút lại sự trợ giá bất công này.
Trước đó, Washington từng tuyên bố muốn áp thuế suất lên đến 100% cho các mặt hàng EU nhập khẩu vào thị trường Mỹ, với kim ngạch thương mại hằng năm vào khoảng 11,2 tỉ USD.

[VIDEO] Tổng thống Trump nói sẽ đánh thuế rượu vang Pháp vì "bất công" với các hãng công nghệ

Hồi tháng 4, giới chức Mỹ công bố một danh sách dài gồm nhiều sản phẩm của EU chuẩn bị đánh thuế một khi có phán quyết của WTO. EU lập tức cảnh báo sẽ đáp trả nếu Mỹ có hành động khinh suất.
“Nếu Mỹ quyết định thi hành các biện pháp theo phán quyết của WTO, EU sẽ bị đẩy vào tình thế không còn cách nào khác là phải trả đũa”, theo tuyên bố từ Brussels.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.