WikiLeaks tiết lộ nhân thân trẻ em bị cưỡng hiếp, người tâm thần

24/08/2016 17:00 GMT+7

Trang web chuyên tiết lộ thông tin mật WikiLeaks đã công khai nhân thân của hàng trăm thường dân vô tội, gồm những thông tin rất nhạy cảm và có hại cho cuộc sống của họ, chẳng hạn nhân thân trẻ vị thành niên bị cưỡng hiếp.

Hãng thông tấn AP đã nghiên cứu về các thông tin mà WikiLeaks công bố, phát hiện hàng trăm thường dân đã bị lộ thông tin cá nhân, nhiều khi là đầy đủ tên tuổi, địa chỉ, số điện thoại, số thẻ tín dụng…
Có trường hợp, WikiLeaks đã ghi rõ tên của 2 thiếu niên bị cưỡng hiếp. Trường hợp khác, WikiLeaks công bố tên của một người Ả Rập Xê Út bị bắt vì đồng tính - một trọng tội ở đất nước Hồi giáo này, có thể bị trừng phạt bằng án tử hình. Trong bối cảnh xã hội cực kỳ kỳ thị người đồng tính, các tổ chức cực đoan có nhiều hành động thù địch với họ, sự tiết lộ kể trên là rất nguy hiểm cho nạn nhân.
Một nạn nhân Ả Rập Xê Út khác bị đăng tải thông tin về xích mích giữa cha mẹ ông với vợ cũ nói với hãng tin AP: “Họ đăng tải tất cả mọi thứ, số điện thoại, địa chỉ, tên, chi tiết cá nhân của tôi. Gia đình vợ tôi mà đọc được những thông tin này thì…. Đăng tải thông tin cá nhân kiểu này có thể phá hủy người khác”.
Thông tin của AP thống kê, được đăng tải hôm 23.8 cho thấy chỉ riêng trong nội dung các thư tín trao đổi bên trong giới ngoại giao Ả Rập Xê Út mà WikiLeaks đăng tải đã có 124 hồ sơ y khoa, trong đó nhiều hồ sơ về các bệnh nhân có các trục trặc tâm thần, về những trẻ em bệnh nặng hay các người tị nạn.
WikiLeaks đã làm lộ rất nhiều bí mật ngoại giao chấn động, khiến chính phủ nhiều nước phải lao đao, nặng nề nhất có lẽ là Mỹ và Ả Rập Xê Út. AFP
Một bác sĩ về hưu ở Jordan có bệnh nhân bị lộ thông tin vì WikiLeaks tức giận phát biểu: “Những gì xảy ra là bất hợp pháp”.
Phản ứng trước các thông tin do AP công bố kể trên, WikiLeaks viết trên Twitter rằng các thông tin này “nực cười” và đã rất cũ, từ năm 2015.
WikiLeaks là trang web được lập nên hồi năm 2006 bởi Julian Assange, đã công bố một lượng thông tin khủng - đến nay là hơn 10 triệu tài liệu - bao gồm nhiều tài liệu mật, tài liệu đánh cắp và bị rò rỉ. Rất nhiều bí mật chấn động đã được công bố từ các thư tín ngoại giao của giới chức nhiều nước, trong đó có Mỹ và Ả Rập Xê Út.

tin liên quan

Ả Rập Xê Út lúng túng trước 'cuộc tổng tấn công' của WikiLeaks
(TNO) Chính quyền Ả Rập Xê Út kêu gọi cư dân nhắm mắt làm ngơ trước 61.000 bức điện tín, tài liệu của chính quyền nước này vừa bị WikiLeaks tung ra - một cơ hội hiếm hoi để công chúng nhìn vào những thâm cung bí sử của hoàng gia Ả Rập Xê Út.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.