WikiLeaks sẽ cung cấp ‘công nghệ do thám’ của CIA cho công ty công nghệ

09/03/2017 23:39 GMT+7

Nhà sáng lập WikiLeaks, Julian Assange ngày 9.3 tuyên bố sẽ cung cấp cho các công ty công nghệ những công cụ tấn công mạng của Cục báo trung ương Mỹ (CIA).

Theo tài liệu mật của CIA do WikiLeaks công bố ngày 8.3, CIA đã tạo ra trên 1.000 hệ thống mã độc, bao gồm vi rút, trojan và những phần mềm khác có thể xâm nhập và kiểm soát các thiết bị công nghệ được hàng tỉ người sử dụng trên toàn cầu, từ điện thoại iPhone cho đến tivi và các thiết bị sử dụng hệ điều hành Android của Google.
Ông Assange cho biết sẽ cung cấp cho các doanh nghiệp công cụ của WikiLeaks để họ có thể khắc phục các lỗi phần mềm, theo Reuters.
“WikiLeaks nắm giữ rất nhiều thông tin. Chúng tôi quyết định phối hợp với các công ty công nghệ, cho họ tiếp cận những thông tin mà chúng tôi biết, để họ có thể khắc phục lỗi phần mềm trong sản phẩm của họ”, ông Assange nói.
Ông Assange cho biết WikiLeaks có động thái trên bởi vì việc công bố hàng ngàn tài liệu của CIA có thể khiến các công ty công nghệ tổn thất hàng tỉ USD.
Reuters dẫn lời hai quan chức Mỹ giấu tên tiết lộ các nhân viên làm việc theo hợp đồng cho chính phủ Mỹ có thể đã cung cấp tài liệu mật về các công cụ tấn công mạng của CIA cho WikiLeaks.
Hai quan chức Mỹ tin rằng tài liệu do WikiLeaks công bố về kỹ thuật tấn công mạng của CIA trong giai đoạn 2013-2016 là thật. Họ cho hay các cơ quan tình báo Mỹ đã nắm được thông tin về vụ tuồn tài liệu của CIA ra ngoài kể từ cuối năm 2016.
Liên quan đến thông tin chấn động trên, CIA ngày 8.3 đã từ chối xác nhận độ xác thực của những tài liệu do WikiLeaks công bố, nhưng cáo buộc việc WikiLeaks công bố hồ sơ mật là đe dọa sự an toàn của người Mỹ, giúp cho kẻ thù của Mỹ và gây cản trở cuộc chiến chống khủng bố của Mỹ.
Nhà Trắng cho hay Tổng thống Donald Trump “cực kỳ quan ngại” về vụ rò rỉ tài liệu của CIA cho WikiLeaks. Người phát ngôn Nhà Trắng Sean Spicer cảnh báo bất kỳ ai rò rỉ thông tin mật sẽ bị trừng trị thích đáng theo pháp luật, theo Reuters.
Là công dân Úc 46 tuổi, ông Assange, đối mặt với các cáo buộc hiếp dâm ở Thụy Điển, đã ẩn náu trong Đại sứ quán Ecuador tại London kể từ năm 2012.
WikiLeaks đã rò rỉ hàng trăm ngàn tài liệu mật về ngoại giao và quân sự của Mỹ trong năm 2010. Ông Assange đã từ chối đến Thụy Điển để trả lời chất vấn của các công tố viên vì sợ sẽ bị dẫn độ sang Mỹ xét xử.
Ecuador cho phép ông Assange tị nạn vào năm 2012, sau khi ông xin phép được tị nạn tại nước này. Chính phủ Anh từng tuyên bố sẽ bắt Assange nếu ông ra khỏi Đại sứ quán Ecuador. Chính quyền Thụy Điển từng tuyên bố đã được phép thẩm vấn Assange ngay tại Đại sứ quán Ecuador sau khi Ecuador và Thụy Điển đạt được một thỏa thuận hợp tác về pháp lý hồi tháng 12.2015.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.