WHO xem xét khả năng virus gây Covid-19 lây qua không khí

Khánh An
Khánh An
07/07/2020 07:35 GMT+7

Các chuyên gia tại Tổ chức Y tế thế giới ( WHO ) đang xem xét sau khi nhiều nhà khoa học khẳng định virus Corona chủng mới ( SARS-CoV-2 ) có thể lây qua không khí.

Hãng Reuters ngày 7.7 đưa tin Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đang xem xét lại báo cáo của hơn 200 nhà khoa học kêu gọi cập nhật lại hướng dẫn liên quan đến khả năng virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2) lây qua không khí.
WHO cho rằng virus này lây lan từ người qua người chủ yếu thông qua các hạt nước nhỏ bắn ra từ mũi, miệng khi con người ho, hắt hơi hay nói chuyện. Bên cạnh đó, còn có nguy cơ lây nhiễm do tiếp xúc với các bề mặt nhưng với tỷ lệ ít hơn.
Tuy nhiên, trong thư gửi đến WHO, 239 nhà khoa học từ 32 nước khẳng định có chứng cứ cho thấy virus Corona có trong những hạt nhỏ hơn giọt bắn ra từ đường hô hấp, và tồn tại lâu trong không khí.
“Chúng tôi có biết về lá thư và các chuyên gia của chúng tôi đang xem xét các nội dung trong đó”, theo phát ngôn viên WHO Tarik Jasarevic.

Hơn 130.000 người chết vì Covid-19 tại Mỹ, nhiều tiểu bang hoãn mở cửa

Nếu WHO thay đổi đánh giá về nguy cơ virus Corona chủng mới lây lan, khuyến cáo về giữ khoảng cách tối thiểu 1 m có thể sẽ thay đổi, dẫn đến việc các nước có thể thay đổi khuyến cáo phòng chống dịch.
Giáo sư Babak Javid tại Bệnh viện Đại học Cambridge (Anh) cho rằng virus Corona chủng mới có khả năng lây lan qua không khí nhưng chưa có chứng cứ về việc chúng tồn tại bao lâu.
Trước tình hình Covid-19 diễn biến phức tạp, Chủ tịch Ngân hàng thế giới (World Bank) cho hay ngân hàng này và Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) sẽ tổ chức cuộc họp thường niên trực tuyến vào tháng 10.
Tại Mỹ, chuyên gia dịch tễ Anthony Fauci - thành viên nhóm chuyên trách phòng chống dịch của chính phủ - cảnh báo rằng tình trạng dịch bệnh tại đây “thực sự không tốt” và là “tình trạng nghiêm trọng mà chúng ta phải xem xét ngay lập tức”.

[VIDEO] Virus corona chủng mới tồn tại trong không khí 3 giờ, trên nhựa và inox đến 3 ngày

Ông cho rằng Mỹ vẫn đang trong làn sóng lây nhiễm thứ nhất và chưa bao giờ số ca thấp như dự kiến. Chuyên gia này hy vọng sẽ có vắc xin hiệu quả và giúp con người có khả năng miễn dịch đối với virus Corona chủng mới ít nhất trong một khoảng thời gian.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.