WHO xác nhận đang theo dõi ‘viêm phổi lạ’ ở Kazakhstan

Khánh An
Khánh An
11/07/2020 10:24 GMT+7

Quan chức cấp cao tại Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khẳng định đang theo dõi viêm phổi lạ tại Kazakhstan và có khả năng đó là Covid-19.

Hãng Reuters ngày 11.7 dẫn lời giám đốc chương trình y tế khẩn cấp của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Mike Ryan khẳng định bệnh viêm phổi chưa được xác định ở Kazakhstan “chắc chắn nằm trong tầm theo dõi”.
Dù chưa khẳng định nhưng ông cho biết có thể bệnh viêm phổi này là Covid-19. “Chiều hướng đi lên của Covid-19 tại nước này cho thấy khả năng nhiều trường hợp trong đó thực chất là những ca Covid-19 chưa được chẩn đoán”, ông nhận định tại cuộc họp báo trực tuyến từ Geneva (Thụy Sĩ).
Trước đó, trong thông báo đưa trên WeChat hôm 9.7, Đại sứ quán Trung Quốc cảnh báo có "sự gia tăng đáng kể” số ca "viêm phổi lạ" ở các thành phố của Kazakhstan là Atyrau, Aktobe và Shymkent từ giữa tháng 6, và còn nguy hiểm hơn cả Covid-19.
Đến ngày hôm sau, Bộ Y tế Kazakhstan bác bỏ cảnh báo trên và khẳng định đó là “tin giả”. Hôm 9.7, hãng thông tấn Kazinform của Kazakhstan đưa tin Bộ trưởng Y tế Alexey Tsoi của nước này thông báo sẽ công bố số ca mắc viêm phổi được xác nhận vào tuần tới.

Đại dịch Covid-19: Mỹ có số ca tử vong trong ngày cao nhất kể từ đầu tháng 6

Tính đến ngày 11.7, số ca nhiễm Covid-19 ở Kazakhstan tăng lên hơn 54.740 ca, trong đó có 264 ca tử vong và 31.815 ca hồi phục, theo số liệu của Đại học Johns Hopkins (Mỹ).
Liên quan công tác phòng chống dịch, ông Ryan kêu gọi nâng cấp hệ thống y tế toàn cầu nhằm kiểm soát các bệnh truyền nhiễm và đối phó với số lượng bệnh nhân lớn trong các đại dịch như Covid-19 trong tương lai.
Ông cho rằng các nước đang đối phó Covid-19 nên vận dụng kinh nghiệm phòng chống HIV/AIDS và đảm bảo tiếp cận công bằng với dịch vụ y tế.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.