WHO: Virus Corona là ‘kẻ thù của nhân loại’, châu Phi 'nên thức tỉnh' dù chưa có nhiều ca nhiễm

Khánh An
Khánh An
19/03/2020 13:41 GMT+7

Tổng giám đốc Tổ chức Y tế thế giới Tedros Adhanom Ghebreyesu gọi virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2) là “kẻ thù của nhân loại” và “mối đe dọa chưa từng có”.

Hãng AFP ngày 19.3 dẫn lời ông Ghebreyesu tuyên bố virus Corona là “kẻ thù của nhân loại” sau khi số người nhiễm đại dịch COVID-19 trên toàn cầu vượt ngưỡng 200.000, trong khi số tử vong là hơn 8.000.
Sau khi bùng phát tại Vũ Hán (tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc) vào tháng 12.2019, dịch bệnh lan rộng sang nhiều nước và châu Âu trở thành tâm dịch mới, trong khi tình hình tiếp tục diễn biến phức tạp tại các nước Đông Nam Á.
“Virus Corona này đang khiến chúng ta đối diện với mối đe dọa chưa từng có”, ông phát biểu tại một cuộc họp báo trực tuyến, đồng thời nhấn mạnh rằng các nước nên cùng nhau chống lại kẻ thù chung là “kẻ thù của nhân loại”.

[VIDEO] Thế giới đã vượt mốc 200.000 ca nhiễm Covid-19, hơn 8.700 người tử vong

Theo ông, vùng hạ Sahara ở châu Phi hiện là khu vực ít bị ảnh hưởng nhất với 233 ca nhiễm và 4 ca tử vong. Tuy nhiên, ông cảnh báo rằng ngay cả khu vực này cũng có thể thay đổi nhanh chóng.
“Tại các nước khác, chúng tôi chứng kiến các thời điểm virus tăng tốc như thế nào, nên lời khuyên tốt nhất cho châu Phi là chuẩn bị cho điều tồi tệ nhất, và chuẩn bị ngay hôm nay. Châu Phi nên thức tỉnh”, ông kêu gọi.

[VIDEO] WHO kêu gọi "Xét nghiệm, xét nghiệm và xét nghiệm" vì không thể "bịt mắt mà chữa cháy'"

Tổng giám đốc WHO cho rằng bất cứ người nào có triệu chứng nghi ngờ đều nên xét nghiệm COVID-19. Tại các nước không thể thực hiện điều này do các ca nhiễm tăng nhanh, ông cho biết vẫn có nhiều biện pháp giúp giảm gánh nặng cho hệ thống y tế.
Theo ông, các nước nên có biện pháp giúp người dân giữ khoảng cách như hủy các sự kiện thể thao, âm nhạc và tụ tập đông người.
Tuy nhiên, ông nhấn mạnh rằng cách duy nhất để khống chế COVID-19 là “cách ly, xét nghiệm, điều trị và truy vết”. Nếu không, các chuỗi lây nhiễm có thể tiếp tục ở mức thấp trước khi bùng phát một khi biện pháp giữ khoảng cách được dỡ bỏ.

Tổng giám đốc Tổ chức Y tế thế giới Tedros Adhanom Ghebreyesu

Ảnh: AFP

Bên cạnh đó, ông cho hay WHO đang thử nghiệm 5 liệu pháp đề xuất tại 10 nước nhằm tìm ra liệu pháp hiệu quả nhất để đối phó với chủng virus Corona đang gây đại dịch.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.