WHO: Thế giới ‘mắc nợ’ người dân Trung Quốc đã phong tỏa Vũ Hán chống dịch COVID-19

25/02/2020 00:11 GMT+7

Trưởng nhóm chuyên gia Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) nói thế giới biết ơn Trung Quốc vì đã chấp nhận quyết định khó khăn là phong tỏa thành phố Vũ Hán, nhờ đó giúp hạn chế tốc độ lây lan ra toàn cầu của dịch COVID-19.

Ông Bruce Aylward, trưởng nhóm chuyên gia WHO, ca ngợi việc chính phủ Trung Quốc đã phong tỏa Vũ Hán (tỉnh Hồ Bắc), một thành phố với dân số 11 triệu người, kể từ ngày 23.1, đồng thời lưu ý quyết định này đã giúp tránh được một cuộc khủng hoảng, theo tờ South China Moring Post.
“Thế giới mắc nợ các bạn”, ông Aylward nói trong buổi họp báo chung với Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc tại thủ đô Bắc Kinh tối 24.2. “Những người dân ở Vũ Hán đã và vẫn đang trải qua một giai đoạn thật khác thường".

[VIDEO] WHO ca ngợi Trung Quốc giúp hạn chế dịch Covid-19 lan ra toàn cầu bằng cách phong tỏa Vũ Hán

“Đối mặt với một loại bệnh chưa từng được biết đến trước đây, Trung Quốc đã áp dụng một trong những chiến lược cổ xưa nhất để kiểm soát bệnh”, ông Aylward nhận xét.
Ông Aylward mô tả công tác dập dịch “toàn chính phủ, toàn xã hội” của Trung Quốc là “phi thường” và “tham vọng, linh động nhất” trong lịch sử.
“Tôi biết mọi người nhìn vào số liệu và thắc mắc chuyện gì thực sự xảy ra? Nhiều nguồn dữ liệu đều chỉ ra cùng một điều: [số ca nhiễm virus Corona chủng mới ở Trung Quốc đại lục] đang giảm nhờ vào những biện pháp đã được tiến hành”, ông Ailward lưu ý.

Covid-19 lan ra toàn cầu gây lo ngại về nguy cơ đại dịch

Ông Aylward cho biết: “Thế giới cần kinh nghiệm và tài liệu từ Trung Quốc để đạt được thành công trong cuộc chiến chống lại COVID-19. Trung Quốc có nhiều kinh nghiệm nhất trên thế giới về căn bệnh này. Đây là quốc gia duy nhất trên thế giới đã xoay chuyển được tình hình bùng phát dịch bệnh nghiêm trọng và quy mô lớn”.
Tuyên bố được đưa ra sau khi nhóm chuyên gia WHO đã đến thăm Bắc Kinh, Quảng Đông, Tứ Xuyên, cuối cùng là tâm dịch Vũ Hán trong tuần rồi.
Kể từ khi bùng phát tại Vũ Hán cuối năm ngoái, dịch COVID-19 do virus Corona chủng mới gây ra đến nay đã lây nhiễm gần 80.000 người và làm chết hơn 2.600 người trên thế giới, đa số ở Trung Quốc đại lục.

Những "anh hùng" ngày ngày giúp Vũ Hán tiếp tục đứng vững

Tuy nhiên, báo cáo của WHO ngày 24.2 đánh giá rằng dịch COVID-19 “đạt đỉnh” ở Trung Quốc đại lục ngày 23.1 – 2.2 và đã giảm dần đều kể từ đó.
Trong lúc đó, dịch COVID-19 đã lan sang ít nhất 30 quốc gia và vùng lãnh thổ, và hiện Hàn Quốc, Nhật Bản, Ý, Iran đang báo động trước tình hình số trường hợp nhiễm tăng vọt.
Số ca nhiễm đã tăng lên tới 833 ở Hàn Quốc, biến nước này thành nơi chịu ảnh hưởng nghiêm trọng thứ 2 sau Trung Quốc đại lục.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.