WHO ra cảnh báo mới về biến thể Delta

Văn Khoa
Văn Khoa
22/09/2021 09:52 GMT+7

Tổ chức Y tế thế giới ( WHO ) ngày 21.9 cảnh báo rằng biến thể Delta đang lấn át và thay thế 3 biến thể đáng quan ngại khác và thật sự đang là biến thể chiếm ưu thế trên thế giới.

“Chưa tới 1% của mỗi trong số các biến thể Alpha, Beta và Gamma đang lưu hành. Biến thể Delta thật sự đang chiếm ưu thế trên thế giới”, chuyên gia ứng phó Covid-19 của WHO Maria Van Kerkhove cảnh báo, theo AFP.
Bà Van Kerkhove còn nói rằng biến thể Delta đang lấn át và thay thế những biến thể đang lưu hành. Bà cho biết thêm biến thể Delta hiện có mặt ở hơn 185 quốc gia và vùng lãnh thổ kể từ khi được phát hiện lần đầu ở Ấn Độ vào tháng 10.2020.
Trước đó, các nhà khoa học tại Cơ quan Y tế công cộng Anh (PHE) cho hay có dấu hiệu cho thấy những người đã tiêm vắc xin Covid-19 vẫn có thể lây lan biến thể Delta dễ dàng cho những người chưa tiêm, theo Reuters.

Tổng thống Biden: Mỹ sẽ tặng thêm 500 triệu liều vắc xin Covid-19 cho thế giới

Trước khả năng lây lan cao của biến thể Delta, nhiều chuyên gia y tế nhấn mạnh ngưỡng miễn dịch cộng đồng giờ đây không phải ở mức 60 - 70% mà đã lên tới 90%. Thậm chí, một số chuyên gia còn cho rằng việc đạt được miễn dịch cộng đồng là “bất khả thi”, theo Đài CNBC.
Ngoài 4 biến thể đáng quan ngại nói trên, còn có 5 biến thể đáng quan tâm, nhưng bà Van Kerkhove cho hay 3 trong số 5 biến thể đó, gồm Eta, Iota và Kappa, hiện đã suy giảm thành các biến thể cần theo dõi.
“Tình trạng này thật sự là do sự thay đổi trong quá trình lưu hành và những biến thể đáng quan tâm bị các biến thể đáng quan ngại đánh bại”, bà Van Kerkhove cho hay. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.