WHO khuyến cáo không nên ngừng dùng vắc xin AstraZeneca

12/03/2021 18:27 GMT+7

Tổ chức Y tế Thế giới ( WHO ) ngày 12.3 cho biết không có lý do gì để ngừng sử dụng vắc xin Covid-19 của hãng AstraZeneca (Anh-Thụy Điển) sau khi nhiều quốc gia châu Âu tạm ngừng triển khai vắc xin này.

Trong buổi họp báo ngày 12.3, người phát ngôn của WHO, bà Margaret Harris nói: “Chúng ta nên tiếp tục sử dụng vắc xin Covid-19 của AstraZeneca. Không có lý do gì để ngừng sử dụng vắc xin này”, theo AFP.
"AstraZeneca là một loại vắc xin xuất sắc cũng như các loại vắc xin khác đang được sử dụng. Chúng tôi đã xem xét dữ liệu về các trường hợp tử vong. Cho đến nay, chưa có trường hợp tử vong nào được chứng minh là do tiêm chủng", bà Harris cho biết thêm.
Tuyên bố trên được đưa ra sau khi các nước châu Âu Áo, Bulgaria, Đan Mạch, Estonia, Iceland, Latvia, Lithuania, Luxemburg, Na Uy, Romania và Ý quyết định tạm ngừng sử dụng vắc xin AstraZeneca vì các trường hợp bị máu đông1 nữ điều dưỡng Áo tử vong sau khi tiêm chủng.

Nhiều nước ngừng sử dụng vắc xin AstraZeneca sau các trường hợp đông máu

Sau đó, Thái Lan ra quyết định tương tự, nhưng Pháp, Úc, Canada và Đức tuyên bố vẫn tiếp tục dùng vắc xin AstraZeneca.
Trước đó, báo cáo điều tra sơ bộ của Cơ quan quản lý Dược phẩm châu Âu (EMA) cho biết có 30 người bị máu đông trong số 5 triệu người được tiêm vắc xin AstraZeneca ở châu Âu.
Theo EMA, không có dấu hiệu nào cho thấy vắc xin AstraZeneca gây máu đông và các nước có thể tiếp tục sử dụng vắc xin này trong khi chờ kết quả cuối cùng của cuộc điều tra.
Chính phủ Anh ngày 11.3 cũng đã lên tiếng bảo vệ vắc xin AstraZeneca. AFP dẫn lời một người phát ngôn của Thủ tướng Anh Boris Johnson nói: "Chúng tôi xin nhấn mạn vắc xin Covid-19 của AstraZeneca vừa an toàn vừa hiệu quả..., và khi mọi người được yêu cầu tiêm phòng thì hãy tự tin tiêm chủng”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.