WHO khuyến cáo 'chậm mà chắc, cực kỳ thận trọng' khi dỡ phong tỏa chống Covid-19

Khánh An
Khánh An
12/05/2020 08:49 GMT+7

WHO cho rằng cần thận trọng khi dỡ bỏ các lệnh phong tỏa, trong khi tình trạng miễn dịch cộng đồng đối với Covid-19 đang ở mức thấp hơn mong đợi.

Hãng Reuters ngày 11.5 đưa tin Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khuyến cáo các nước nên cực kỳ thận trọng khi dỡ bỏ các lệnh phong tỏa trong phòng chống Covid-19, giữa lo ngại toàn cầu về làn sóng lây nhiễm thứ 2.
“Giờ đây chúng ta thấy được một ít hy vọng khi nhiều nước hết phong tỏa. Nhưng nếu dịch bệnh còn duy trì ở mức độ thấp ở những quốc gia không có khả năng điều tra các cụm lây nhiễm, thì luôn có nguy cơ virus hoành hành trở lại”, theo giám đốc điều hành chương trình khẩn cấp của WHO Mike Ryan phát biểu tại cuộc họp báo.
Trước đó, Đức ghi nhận các ca nhiễm Covid-19 gia tăng trở lại sau khi có các biện pháp giảm phong tỏa. Hàn Quốc cũng ghi nhận nhiều ca lây nhiễm tại các quán bar, dù được xem là nước thành công trong khống chế dịch bệnh.

Đức vừa mở cửa kinh tế, tỷ lệ lây nhiễm Covid-19 liền tăng

Ông Ryan bày tỏ hy vọng rằng 2 nước này có thể khống chế các ổ dịch Covid-19 mới, đồng thời đánh giá cao khả năng kiểm soát dịch nhằm tránh làn sóng lây nhiễm thứ 2.
“Điều thật sự quan trọng là chúng ta nêu gương những nước sẵn sàng mở mắt và luôn mở to mắt trông chừng”, ông nhấn mạnh và nói thêm rằng có một số nước “cố lèo lái qua dịch một cách mù quáng” nhưng không nêu rõ nước nào.
Cũng tại cuộc họp báo, giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết dỡ bỏ các lệnh phong tỏa và giới hạn là việc phức tạp và khó khăn, và nhấn mạnh quá trình dỡ bỏ chậm và vững chắc là yếu tố then chốt trong phòng chống Covid-19.
Ông ghi nhận việc Đức, Hàn Quốc và Trung Quốc có sẵn hệ thống ứng phó nếu dịch tái bùng phát.

Hàn Quốc ngăn nguy cơ làn sóng Covid-19 thứ hai sau chùm lây nhiễm Itaewon

“Cho đến khi có vắc xin, gói biện pháp toàn diện là bộ công cụ hiệu quả nhất của chúng ta trong đối phó với virus”, ông nhấn mạnh.
Bên cạnh đó, các quan chức WHO cho hay các nghiên cứu ban đầu thể hiện rằng mức độ kháng thể trong cộng đồng vẫn ở mức thấp hơn mong đợi, có nghĩa là phần lớn mọi người đều dễ bị lây nhiễm Covid-19.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.